Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ nông dân với pháp luật

Đăng ngày 17 - 05 - 2015
100%

Đầu năm 2014, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa cùng với Hội Nông dân xã Đông Sơn và xã Đông Khuê được sự đồng thuận của chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương đã thành lập 2 câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại cơ sở.

 

 
 

Phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Trung ương Hội, Ban Thường vụ Hội Nông dân Tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch số 63 KH/HNDT ngày 07/ 04/ 2014 về việc: Thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” để  thực hiện công tác tuyên truyền tư vấn, trợ giúp pháp lý, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn, nâng cao nhận thức hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.          

 Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa và  Hội Nông dân huyện Đông Sơn phối hợp  khảo sát nắm bắt tình hình hiểu biết pháp luật ở các xã trong huyện về mức độ nhận thức và chấp hành pháp luật của nông dân, tình hình đơn thư  khiếu nại, tố cáo, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nông dân tại địa phương. Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung những vướng mắc của nông dân đã được chính quyền và các ban, ngành chức năng quan tâm giải quyết, trình độ hiểu biết pháp luật của nông dân còn hạn chế, mong muốn được thường xuyên học tập, tư vấn  hỗ trợ kiến thức pháp luật. Song trong quá trình thực hiện có nơi, có việc chưa kịp thời đồng bộ, các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật ở địa phương chưa được thường xuyên. Năng lực cán bộ Hội ở một số cơ sở còn yếu,  hạn chế về kiến thức pháp luật khi tham gia giải quyết các vụ việc cụ thể.

Sau khi có kết quả khảo sát, Hội Nông dân tỉnh đã chọn 2 xã có tỷ lệ am hiểu, nhận thức pháp luật của nông dân còn thấp, Hội Nông dân tỉnh và huyện Hội Đông Sơn đã trực tiếp  làm việc với Đảng ủy, Chính quyền và thống nhất chọn 2 xã Đông Ninh và Đông Khuê để thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

 Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, tạo điều kiện của Chính quyền địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ. Quyết định Ban Chủ nhiệm gồm 7 đồng chí do đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ, đồng chí cán bộ Tư pháp xã làm Phó Chủ nhiệm và các thành viên gồm nhiều đại diện các ban ngành tham gia.

Ban Chủ nhiệm đã  xây dựng nội dung quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm từng thành viên bám sát cơ sở chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, mở hội nghị triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh hội cho cán bộ Ban Chấp hành Hội Nông dân xã, Ban chủ nhiệm “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật”, lãnh đạo các ban, ngành có liên quan trong xã.

Tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, thành phần tham gia gồm 100 người, trong đó có 70 thành viên Câu lạc bộ nòng cốt là cán bộ Hội, đại diện các đoàn thể chính trị, các hộ gia đình sản xuất giỏi, các cá nhân có hiểu biết và kỹ năng tuyên truyền pháp luật. Đại diện Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND xã tham dự, công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ, thông qua quy chế hoạt động Câu lạc bộ với nội dung thiết thực,  phù hợp với đặc thù của địa phương, theo đó hàng tháng Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần vào trung tuần của tháng.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với ngành tư pháp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục, tư vấn trợ giúp pháp lý cho thành viên của 2 câu lạc bộ.

Sau khi thành lập, bám sát chức năng nhiệm vụ Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật  đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân bằng nhiều hình thức: Thông qua hội nghị sinh hoạt, hệ thống truyền thanh xã, hội thi, tờ tin nông dân Thanh Hoá và các tài liệu tuyên truyền pháp luật  do Trung ương Hội, tỉnh Hội hỗ trợ cho 02 Câu lạc bộ.

Hàng tháng và theo chuyên đề, câu lạc bộ đã tổ chức các buổi tuyên truyên thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia học tập, nghiên cứu các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Chỉ thị, Nghị quyết của Hội, Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam, Hiến pháp 2013 Luật Đất đai 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Giao thông đ­ường bộ, Luật Môi trường, Quy chế dân chủ cơ sở. Qua học tập trình độ nhận thức hiểu biết của nông dân đã được nâng lên một bước cũng cố niềm tin của nông dân vào sự lãnh đạo của Đảng Nhà nước ngày càng cao góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Bên cạnh đó, Hội Nông dân đã phối hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, chính quyền xã triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và giám sát việc thực thi của chính quyền trong việc công khai chính sách quy hoạch đất đai, đầu tư  xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các loại quỹ dân đóng góp thu trên đầu sào, đầu khẩu, giá đất giải phóng mặt bằng. v.v..

 Đại diện cho nông dân trong một số hoạt động như: tham gia giám sát, phản biện xã hội các vấn đề liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên, nông dân, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khả năng của Hội, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.  Phối hợp tiếp nông dân hàng tuần, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, phối hợp hoà giải những vấn đề bức xúc của nông dân về vi phạm quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, thu chi các loại quỹ dân đóng góp, thuỷ lợi phí, bảo vệ môi trường đã được chính quyền cơ sở ban ngành chức năng quan tâm giải quyết kịp thời không có đơn thư vượt cấp. 

Trong những tháng tiếp theo, các Câu lạc bộ sẽ tiếp tục bằng nhiều hình thức, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên và nông dân;  Tăng cư­ờng sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban, ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn bồi d­ưỡng nghiệp vụ cho các thành viên Câu lạc bộ , xây dựng mạng cộng tác viên để tư vấn, trợ giúp pháp lý hòa giải cho nông dân ở từng chi, tổ  hội. Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ định kỳ hàng tháng để truyền tải các văn bản luật, chính sách đáp ứng nhu cầu pháp luật của nông dân; Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai các văn bản chỉ thị, nghị quyết của TW, của tỉnh và tham gia giám sát việc thực hiện của chính quyền cơ sở;   Chủ động nắm bắt kịp thời những băn khoăn vướng mắc của nông dân phản ảnh, kiến nghị với chính quyền và các ngành chức năng  tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Vận động nông dân nghiêm chỉnh thực hiện những vụ việc đã đ­ược giải quyết đúng pháp luật./.

<

Tin mới nhất

Thanh Hóa: 150 hội viên nông dân được tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông...(15/04/2024 11:10 SA)

QUỸ HỖ TRỢ NÔNG DÂN TỈNH THANH HÓA GIẢI NGÂN 500 TRIỆU ĐỒNG CHO HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TRUNG CHÍNH(15/04/2024 10:49 SA)

Hội Nông dân huyện Đông Sơn lan tỏa phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi"(01/02/2024 10:02 SA)

“Đòn bẩy” giúp nông dân vượt khó, làm giàu(01/02/2024 9:42 SA)

419 hội viên nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ khuyết tật của Hội ND TP Thanh Hoá được giúp đỡ(19/01/2024 4:33 CH)

Góp phần cải thiện, nâng cao đời sống hội viên(19/01/2024 4:13 CH)

Hội Nông dân huyện Nông Cống tổng kết công tác Hội năm 2023 (18/12/2023 6:10 CH)

Vừa là nơi giao lưu văn hóa, vừa cung cấp các kiến thức pháp luật cần thiết cho nông dân(11/12/2023 4:59 CH)