Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Gương điển hình Hội viên nông dân làm theo lời Bác

Đăng ngày 14 - 12 - 2016
100%

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào học và làm theo gương Bác được các cấp Hội Nông dân (HND) xã Bình Minh huyện Tĩnh Gia chuyển hóa thành những hành động cụ thể, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, hội viên nông dân. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình đã được biểu dương, khen thưởng, trong số đó có Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên nông dân chi hội Đông Hải, với những việc làm nhân ái, giúp đỡ cho nhiều gia đình nghèo.

Sau khi được Đảng ủy xã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, HND xã, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động, đồng thời qua đó chuyển tải những câu nói, những mẩu chuyện cảm động về cuộc sống giản dị của Bác, thông qua những câu chuyện đó, hội viên nông dân trong xã vận dụng để học tập, làm theo. Thường xuyên tìm hiểu, học tập gương Bác qua sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chị Hoa luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, chị tâm đắc nhất là câu: “Mỗi người chúng ta phải làm một cái việc gì đó để giúp đỡ cùng nhau, mỗi người ai cũng vậy nếu làm việc lớn không được thì làm việc nhỏ để giúp đỡ cho nhân dân, một ngày làm một việc nhỏ thôi thì một năm được 365 ngày, cũng trở thành một việc lớn” mà Bác đã dạy. Chị lấy đó làm phương châm cho hành động của mình trong việc giúp đỡ mọi người. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê biển, gắn bó với đời sống người ngư dân nên chị hiểu rõ  đời sống vất vả của nghề biển. Cũng xuất phát từ thu mua cá hàng chục năm nên chị luôn biết chắt chiu để xây dựng cuộc sống. Chính vì vậy mà ngay sau khi HND xã phát động hội viên nông dân giúp đỡ nhau trong công tác xóa đói giảm nghèo của các cấp Hội, chị đã nghĩ đến việc đầu tiên là các hộ nghèo trong xã cần được giúp đỡ. Trước đây lúc khởi nghiệp còn là gia đình nghèo, chị cũng đã từng mong được hỗ trợ giúp đỡ, khi ấy cần biết bao một chút vốn để mưu sinh. Thông qua HND xã, chị được vay 5 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, chị coi đây như một ân tình đầu đời mình nhận được và bây giờ khi đã kinh tế gia đình đã ổn định, chị nghĩ ngay tới những gia đình hội viên khác còn khó khăn cần giúp đỡ. Cụ thể nhất là 10 lao động đang làm việc tại cơ sở chế biến của gia đình chị đều là những hộ nghèo, không có việc làm ổn định. Ban đầu để tạo việc làm cho họ, chị để họ tiếp cận với công việc dễ làm trước như chọn loại cá, không những thế, các loại cá thải loại chị để họ thu lượm, tận dụng làm thức ăn chăn nuôi kiếm thêm thu nhập. Gia đình nào khó khăn hơn thì chị tìm cách chia sẻ như cho làm khoán, làm thêm giờ để tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ có thêm nguồn thu.

Ông Lê Thế Hải, Chủ tịch HND xã Bình Minh đưa ra một ví dụ về chị. Có hôm do thời tiết không thuận, các thuyền đánh được ít cá lại về muộn không còn người thu gom, chị đã đứng ra cho các hộ ứng tiền rồi vận chuyển ra thành phố tiêu thụ sau. Chuyến ấy chị lỗ tiền xăng nhưng thấy các gia đình đều vui vể vì bán được cá chị lấy đó làm “phần thưởng” cho mình. Một lần tình cờ đến thăm người bạn bị bệnh hiểm nghèo, chị không ngần ngại gửi quà chia sẻ…sau đó chị cứ trăn trở mãi về gia cảnh khó khăn của gia đình người bạn mắc  căn bệnh hiểm nghèo, cần số tiền lớn mới chữa được mà sự giúp sức của chị thì hạn chế nên chị đã cùng các bạn của mình tự đóng góp xây dựng một quỹ, trước hết là hỗ trợ mọi người trong nhóm với nhau. Nhiều việc làm mà sau khi thực hiện xong chị mới nghĩ đến đó là một hành động trợ giúp người khác, nghĩ lại chị mới thấy thấm nhuần vì lời dạy của Bác, chị đã khắc nghi và luôn mang trong mình, tự nhắc nhở mình làm theo…

Không chỉ trong việc chia sẻ, hỗ trợ những gia đình khó khăn, trong làm ăn chị luôn giữ chữ tín và không ngần ngại chia sẻ, giúp đỡ bạn hàng. Với nghề chế biến, chuyện nguồn hàng khan hiếm, giá cả lên xuống là chuyện thường gặp. nên khi cần hỗ trợ giúp đỡ là chị chia sẻ ngay, dù biết nến không làm gia đình sẽ có lợi hơn. Với những hộ kinh doanh nước mắn ít vốn, chị không ngần ngại đầu tư chậm trả cho họ, có khi gặp chyện éo le trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Dung, một lao động làm việc trong cơ sở chế biến của gia đình chị, trước đây có cuộc sống rất khó khăn, sau khi được chị nhận vào làm việc và giúp đỡ thoát nghèo đã cảm động cho biết: Chị Hoa luôn ân cần chia sẻ giúp đỡ chúng tôi, không  chỉ về kinh tế mà còn thể hiện tình cảm ở những dịp lễ tết, những lúc vui buồn , hoạn nạn đều động viên tinh thần kịp thời giúp mọi người làm việc tại đây yên tâm gắn bó lâu dài và cùng nhau vươn lên. Trong số 10 lao động tại cơ sở chế biến của gia đình chị đều là những hộ thoát nghèo trong thời gian làm việc tại đây.

Ý thức được việc giúp đỡ nhau phải xuất phát từ tình yêu thương và trách nhiệm thực sự nên mỗi khi gặp phải hoàn cảnh cần giúp đỡ là chị tìm hiểu nguyên nhân để có cách giúp sao cho ý nghĩa. Những hộ nghèo vì không có việc làm ổn định thì tạo cho họ làm việc và có thu nhập đều, người già cả neo đơn thì chị cùng mọi người chia sẻ hỏi thăm cả vật chất và tinh thần, hay các cháu ở bán trú tại trường mần non của xã còn khó khăn trong sinh hoạt chị đang đăng ký hỗ trợ nước mắn trong bữa ăn hàng ngày. Hàng năm, chị còn đứng ra tặng quà cho các em học sinh có kết quả học tập tốt…

Những việc làm rất ý nghĩa đó, được chị Hoa coi như một bổn phận vì chị luôn mang theo lời dạy của Bác bên mình, từ sự giúp đỡ của gia đình chị, nhiều hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó đã vươn lên. Chị xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu đại diện cho hội viên nông dân trong việc học tập làm theo Bác.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Chú trọng phát triển đảng viên trong hội nông dân(19/03/2024 8:35 SA)

    Hội Nông dân huyện Đông Sơn: Học Bác để đồng hành cùng nông dân(28/02/2024 8:04 SA)

    Hội Nông dân huyện Ngọc Lặc học Bác từ những việc làm cụ thể, thường xuyên(01/02/2024 10:06 SA)

    Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nông dân(19/01/2024 4:29 CH)

    Cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên(09/11/2023 4:38 CH)

    Nghĩa cử nhân văn(12/06/2023 11:03 SA)

    Hội Nông dân TP Sầm Sơn: Dấu ấn một nhiệm kỳ (05/04/2023 2:28 CH)

    Hội Nông dân huyện Đông Sơn: Học tập Bác từ những việc làm cụ thể, thường xuyên(28/11/2022 11:14 SA)