Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của nông dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Đăng ngày 04 - 10 - 2017
100%

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Yếu tố quan trọng để nông dân đạt được thành công chính là sự chủ động, đam mê, sáng tạo tìm tòi hướng đi mới gắn với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao là mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Xuân Thiên (xã Đông Tiến). Anh xuất thân từ gia đình làm nghề nông, sau khi thử nhiều ngành nghề anh Thiên quyết định về địa phương thuê trên 1.400 m2 đất để trồng trọt và bán máy nông nghiệp. Ngay từ những ngày đầu phát triển kinh tế, anh Thiên đã xác định đầu tư vào nông nghiệp tuy thu vốn và lãi lâu nhưng lại bền hơn so với các ngành nghề khác. Bằng sự cần cù, chịu khó cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội Nông dân anh Thiên đã được đi học kỹ thuật sản xuất mạ khay để làm dịch vụ cung ứng sản phẩm này. Anh còn vay vốn đầu tư trồng hoa ly trong nhà lưới, cà chua đen và rau sạch cung ứng cho thị trường. Để tận dụng tối đa diện tích đất đã thuê, anh Thiên đã xây dựng một chương trình phát triển kinh tế theo phương thức luân phiên các dịch vụ và cây trồng liên tục trong năm. Mỗi năm chỉ riêng việc sản xuất mạ khay và kinh doanh máy nông nghiệp đã mang lại cho gia đình anh Thiên thu nhập trên dưới 300 triệu đồng. Nhờ đầu tư trồng trọt và kinh doanh đa dạng, cơ sở sản xuất của anh Thiên còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương. Không thỏa mãn với những gì đã làm được, người nông dân trẻ Nguyễn Xuân Thiên còn trăn trở, suy nghĩ và quyết định đầu tư mở rộng nhà lưới để trồng dưa kim hoàng hậu có xuất xứ từ Thái Lan và trồng hoa lan hồ điệp trong nhà lưới. Năm 2016 lứa dưa vàng kim hoàng hậu đầu tiên của gia đình anh đã cho thu hoạch với trọng lượng trung bình đạt 2,5 kg/quả, sau khi trừ chi phí còn có lãi 60 triệu đồng. Hiện nay mô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh đã tiến hành nâng cấp, hoàn thiện được 2.200m2, trong đó 1.000m2 trồng hoa cao cấp (lan hồ điệp, ly lùn, tulip) đáp ứng cho thị trường tết, diện tích còn lại trồng luân canh 3 lứa dưa Kim hoàng hậu (8 tháng), hoa ly (3 tháng) và rau ăn lá (1 tháng).

Ít ai có thể nghĩ được, anh Lê Văn Phượng- thôn Đức Long 3, xã An Nông, huyện Triệu Sơn- một nông dân mới chỉ học hết lớp 5 lại có thể nghiên cứu thành công  mô hình nuôi trạch sinh sản. Để có được  thành công đó, anh Phượng đã mất gần 3 năm kiên trì bám sát ngoài đồng, không quản ngày đêm, mưa gió để tìm hiểu quá trình sinh sản, phát triển của con trạch. Năm 2012 anh đã thành công bán lứa chạch giống đầu tiên, thu lãi 40 triệu đồng, anh cảm thấy sung sướng vô cùng. Năm 2014 anh Phượng mạnh dạn mượn ruộng đất cấy lúa của nhiều hộ dân đầu tư xây dựng bể nuôi chạch sinh sản. nuôi cá, ếch. Được sự ủng hộ của các hộ dân thôn Đức Long 2 và thôn Vĩnh Trù 1 xã An Nông cho mượn tổng diện tích đất 1,5 ha, mỗi năm anh trả cho các hộ dân 1 sào là 1.600 kg thóc. Anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng bể xi măng, đào ao, khoanh vùng, vừa nuôi cá, ếch, chạch và lắp đạt mua sắm các trang thiết bị thực hiện nuôi chạch sinh sản. Hiện tại trang trại của anh với quy mô 1,5 ha, trong đó có 4 ô anh quy hoạch riêng để đầu tư nuôi trạch giống tại địa phương, cho doanh thu 1 tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ cung cấp từ 4 đến 5 vạn chạch giống mỗi tháng cho các hộ gia đình nuôi chạch trong huyện và các tỉnh khác, anh Phượng còn nhiệt tình hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, nuôi chạch cho hội viên nông dân, tạo điều kiện cho người dân trong xã vươn lên thoát nghèo. Tấm Bằng Khen tôn vinh nhân tài đất Việt là minh chứng cho sự thành công và tiếp thêm sức mạnh để anh Phượng tiếp tục đưa mô hình nuôi chạch sinh sản phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ thâm canh cao hơn, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất nông nghiệp trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

          Sau nhiều năm đi làm thuê cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản ở miền Nam, năm 2007, anh Bùi Văn Thực, thôn Đông Tân, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc quyết định trở về địa phương phát triển kinh tế. Phát huy thế mạnh của một huyện ven biển,  anh Thực thế chấp hết tài sản vay ngân hàng để cải tạo trên 16 ha đất thầu thành 10 ao nuôi tôm sú, cua biển, 6 ha  nuôi ngao. Cách làm của anh Thực là kiểm soát tốt từ nguồn giống đầu vào, thức ăn đến phòng trừ và xử lý dịch bệnh theo  đúng quy trình kỹ thuật;  hạn chế dùng kháng sinh để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trung bình mỗi năm, anh Thực thu hoạch trên 250 tấn ngao, 10 tấn tôm, gần 1 tấn cua biển, doanh thu khoảng 4 tỷ đồng

Từ sự nỗ lực, chủ động phát triển sản xuất, số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh ngày càng tăng. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 500 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh giỏi cấp tỉnh và trung ương, tăng 34% so với năm 2010.

Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn, nông dân đã phát huy được tính sáng tạo trong việc lựa chọn những mô hình sản xuất mới, phù hợp với điều kiện địa phương và nguồn lực của gia đình để đầu tư sản xuất. Chính nông dân là những người đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, năng động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Từ đó, góp phần tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp bền vững, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

<

Tin mới nhất

Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024(19/03/2024 8:43 SA)

Triển khai Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị và nhiều nội dung quan trọng(19/03/2024 8:37 SA)

Hội nông dân các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên(19/03/2024 8:25 SA)

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...(28/02/2024 8:20 SA)

Hội Nông dân huyện tặng quà động viên thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự(28/02/2024 8:15 SA)

HỘI NÔNG DÂN HUYỆN PHỐI HỢP VỚI AGRIBANK NÔNG CỐNG VÀ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN TẶNG QUÀ...(28/02/2024 8:12 SA)

Hội Nông dân tỉnh: Gặp mặt đầu Xuân và triển khai nhiệm vụ năm 2024(16/02/2024 9:10 SA)

Huyện Thiệu Hóa: khai mạc Giải bóng chuyền Cúp Bông lúa vàng(16/02/2024 9:07 SA)