Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Hội thi “Nhà nông đua tài”, sân chơi bổ ích và lý thú

Đăng ngày 22 - 08 - 2017
100%

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, năm 2017 là “sân chơi” được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa chính vì vậy mà các phần thi được thể hiện dễ chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kiến thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đây mở rộng giao lưu học hỏi, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau cho đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân cả nước; hướng người nông dân đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và hội nhập quốc tế.

Vòng thi Khu vực II diễn ra tại Thanh Hóa trong hai ngày 8 – 09/8 có 16 đội đến từ 16 tỉnh, gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình; Nam Định, Ninh Bình, , Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa. Thành viên của 16 đội đã tham gia 5 phần thi, gồm: Lời chào Nông dân; Cùng giải đáp; Ai giỏi hơn ai;  Ý tưởng nhà nông và So tài Nhà nông.
  Qua mỗi phần thi, các hội viên nông dân đã mang đến bức tranh văn hóa đa màu sắc thể hiện tính năng động, sáng tạo, tư duy của những “lão nông tri điền” với mục tiêu: nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên nông dân; thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm vào sản xuất và đời sống; Tạo điều kiện đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hội viên, nông dân nhất là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; Tạo ra “sân chơi” cho cán bộ, hội viên, nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh; Tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết giữa nông dân các vùng miền trong cả nước.
Tham gia Hội thi, anh Nguyễn Văn Toàn đến từ đội Thừa Thiên Huế, cho biết: Mặc dù công việc gia đình rất bận rộn, nhưng anh vẫn quyết tâm tham gia cuộc thi này cùng với các thành viên của đội, nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đội tham dự hội thi. Điều thú vị là ngay trong ngày đầu tiên khi tham dự tiệc liên hoan giao lưu do tỉnh Thanh Hóa tổ chức, anh đã kết nối thông tin với một thi sinh của đoàn chủ nhà trong lĩnh vực chăn nuôi mà anh đang đầu tư. Anh chia sẻ “Hội thi Nhà nông đua tài năm 2017, đã mang đến cho những người nông dân như chúng tôi tinh thần học hỏi các kiến thức tổng hợp, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Cuộc thi có ý nghĩa sâu sắc, tạo ra được sân chơi cho người nông dân, nắm bắt được chủ trương, chính sách giữa phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không những vậy qua đây anh cũng như thành viên các đội hiểu hơn về nét văn hóa mà mỗi đội dự thi đem đến….”.
Vẫn còn nét háo hức, chen lẫn một chút “liền chị”, chị Nguyễn Thị Hiên, thành viên của đội tuyển Thanh Hóa lại có những cảm nhận: “Qua cuộc thi lần này, bản thân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Các đội bạn đã đem đến hội thi những tiết mục thực sự có ý nghĩa, không chỉ dừng lại ở những màn thi trên sân khấu, kiến thức và cách tiếp cận vấn đề ở mỗi đội dự thi như một cẩm nang sống giúp chúng tôi có thể áp dụng vào thực tế của đơn vị, địa phương mình sau này. Đây là một phương pháp truyền thụ kiến thức riêng biệt dễ đến với nhau. Hội Nông dân Việt Nam, Ban tổ chức Hội thi đã tạo ra một “sân chơi” bổ ích và lý thú cho chúng tôi giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ những đơn vị bạn.
Ông Hoàng Văn Lưu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa, thành viên ban Ban Tổ chức Hội thi khu vực II, cho biết: Hội thi là dịp tốt nhất để nông dân cả nước được biết, được nghe và được tìm hiểu lẫn nhau, Hội thi đã chuyển tải thông điệp đến 15 triệu hộ nông dân trên cả nước về tinh thần đoàn kết, sáng tạo của giai cấp nông dân trong sản xuất và đời sống. Nông nghiệp muốn phát triển trước hết phải có người nông dân hiện đại, nhất là trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với nền kinh tế quốc tế. Đây là điều kiện căn bản để phát triển nông nghiệp bền vững, giúp người nông dân tăng thu nhập; nông dân giàu có là cái gốc để phát triển nông thôn mới bền vững; nông dân giàu sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, lao động, việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở mỗi địa phương. Hội thi là đợt tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Hình thức tuyên truyền thông qua Hội thi đã làm lan tỏa sâu rộng những cách làm hay, những mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững để nông dân các địa phương cùng học tập lẫn nhau từ đó có thể áp dụng triển khai nhân rộng. Các mô hình kinh tế phát triển là những hạt nhân tích cực góp phần thúc đẩy “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” một nhân tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới đó là giảm tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và đô thị. Cụm thi vòng bảng kết thúc sau 2 ngày tranh tài gay cấn, hấp dẫn, kết quả đội Thanh Hóa và đội Hải Phòng cùng đạt giải nhất ở 2 bảng khu vực II và lọt vào vòng bán kết.
Sau những giờ lao động mệt nhọc, những người nông dân chân lấm, tay bùn đã hóa thân thành các nghệ sỹ, họ say xưa với những màn biểu diễn của mình, trao nhau những cái bắt tay, những nụ cười thân thiện và học ở nhau những bí quyết làm giàu, những kinh nghiệm quý báu trong công tác. Hội thi vòng bảng kép lại, họ quên đi những hơn thua nơi sấn khấu, hòa vào nhau, và cùng nhau chúc mừng đội chiến thắng bằng cách rất riêng của những “ghệ sĩ nông dân”. Chia tay ánh đèn sân khấu, chia tay Hội thi, họ lại trở về với công việc đồng áng thường nhật, lúc này đây họ trở thành những tuyên truyền viên tích cực truyền tải đi thông điệp “Nông dân Việt Nam: Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển”. 
Kết thúc lượt thi cụm tại các địa phương Tuyên Quang, Thanh Hóa, Khánh Hòa và TP Cần Thơ, vòng bán kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV sẽ diễn ra vào ngày 24/9 tới đây, dự kiến trận chung kết được tổ chức vào ngày 1/10 /2017 tại Thủ đô Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Hội Nông dân tỉnh cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường(19/04/2024 4:29 CH)

    Hội nghị truyền thông Dự án Xử lý rác thải tại huyện Hà Trung(19/04/2024 4:12 CH)

    Thông báo về việc đăng ký tham gia Dự án liên kết hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,...(17/04/2024 5:21 CH)

    3 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân Thanh Hoá tập huấn KHKT cho 10.050 lượt hội viên(15/04/2024 11:37 SA)

    Nông dân xã Phú Nhuận ở Thanh Hóa nuôi con đặc sản, bán đắt tiền, thu nhập tăng lên thấy rõ(15/04/2024 11:03 SA)

    Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa quyết tâm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống(15/04/2024 10:52 SA)

    Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024(19/03/2024 8:43 SA)

    Triển khai Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị và nhiều nội dung quan trọng(19/03/2024 8:37 SA)