Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay

Đăng ngày 21 - 01 - 2019
100%

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong thời gian qua các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường phối hợp với các cơ quan ban, ngành, xây dựng, củng cố và kiện toàn bộ máy phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

            Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, nhất là xu thế toàn cầu hóa và ứng dụng các thành tựu công nghệ vào cuộc sống, đây là thời cơ thuận lợi để nền nông nghiệp nước ta kết nối với khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời cũng là thách thức lớn đối với người nông dân vốn chỉ quen với công việc nông cơ thuần túy. Bởi vậy tổ chức Hội cần có hướng tiếp cận linh hoạt và phù hợp, bên cạnh đó là tiếp tục đổi mới một cách toàn diện, khắc phục kịp thời những hạn chế để hòa nhập và đón đầu cuộc cách mạng 4.0 một cách chủ động. Then chốt của các hoạt động là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng; tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; hăng hái lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội đại biểu HND Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

        Đi cùng với thực hiện các Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ, của Hội cấp trên, HND Thanh Hóa đã cụ thể hóa thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động... Các chương trình hành động của các cấp HND trong tỉnh đã tác động mạnh mẽ, tích cực đến đời sống hội viên, nông dân trên toàn tỉnh. Trước hết, để tuyên truyền, vận động hiệu quả bước đầu phải thực hiện các giải pháp để nâng cao cải thiện đời sống nông dân bằng cách giúp nông dân đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Hội chủ động hợp tác, ký kết 30 chương trình phối hợp liên doanh, liên kết với các sở, ban ngành, các doanh nghiệp, trường học trong và ngoài tỉnh để huy động các nguồn lực. Đồng thời mở rộng các hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ, các mô hình kinh tế phát triển để nông dân làm theo. Trong giai đoạn từ 2013 đến 2018, các cấp Hội đã phối hợp và trực tiếp mở 17.472 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.655.631 lượt người. Thông qua 16 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, 19 trung tâm Hỗ trợ nông dân cấp huyện, đã phối hợp tổ chức 20.790 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho 1.594.916 lượt hội viên nông dân, tổ chức hàng ngàn lớp dạy nghề cho lao động nông thôn các ngành nghề phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng và gắn với tạo việc làm tại chỗ hoặc nhu cầu sử dụng lao động của thị trường…

          Nắm vững kiến thức, nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, Hội đã chủ động phối hợp với các Ngân hàng tín chấp và ủy thác cho 213.694 lượt hộ vay với tổng dư nợ tính đến thời điểm hiện tại là 8.985 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xây dựng trên 45,2 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ nông, giúp cho 8.232 lượt hộ nông dân vay để sản xuất và xây dựng được 650 mô hình, dự án phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội còn đứng ra tín chấp cung ứng chậm trả trên 20.000 tấn phân bón các loại, hàng chục tấn hạt giống, hàng vạn con gia súc, gia cầm trị giá trên 100 tỷ đồng, giúp nông dân giảm gánh nặng đầu tư ban đầu. Các nguồn vốn do Hội quản lý đều đang sử dụng đúng múc đích, không có nợ xấu, nợ quá hạn đã nói lên hiệu quả của quá trình đầu tư sản xuất.

          Được sản xuất trong môi trường thuận lợi với vốn và kiến thức trong tay đã giúp nông dân mạnh dạn đầu tư mở rộng trên các phương diện về quy mô và chất lượng nông sản hàng hóa. Nhằm khích lệ nông dân hăng say lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua, HND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm ghèo bền vững” (SXKDG). Do đi đúng với nguyện vọng của đại đa số nông dân nên phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, bình quân mỗi năm thu hút hơn 40 vạn hộ nông dân đăng ký thi đua và có 235.217 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp. Các hộ  SXKDG là lực lượng có đóng góp đáng kể xây dựng cơ sở hạ tầng tại các địa phương, xây dựng nông thôn mới làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Các hộ SXKDG ngày càng được nâng cao về chất lượng với mức thu nhập gia tăng hàng năm, trong 5 năm qua đã có gần 1.000 hộ vươn lên thành lập công ty, trở thành doanh nghiệp lớn trong tỉnh, trong đó có nhiều doanh nghiệp có số vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng. Điều ghi nhận từ phong trào này là các hộ gia đình SXKDG ngoài việc giúp cho các hộ nghèo và các hộ xung quanh biết cách làm ăn, nâng cao đời sống, còn tích cực đóng góp xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo”, hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, tương trợ được 233 tỷ đồng, hàng triệu ngày công và lương thực, thực phẩm, hàng hoá trị giá 102 tỷ đồng. Phong trào SXKDG phát triển đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động nông thôn có thu nhập ổn định, giúp 15.817 lượt hộ nông dân có điều kiện vượt khó vươn lên thoát nghèo, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 2,5-3% mỗi năm. Kinh tế phát triển, tư duy và nhận thức về trách nhiệm với cộng đồng cũng chuyển biến, nông dân toàn tỉnh đã tích cực tự nguyện đóng góp xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã xây dựng 630 mô hình, dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao, đóng góp 199,643 tỷ đồng, 1.480.261 ngày công; tu sửa và làm mới 127.642 km đường giao thông nông thôn, kênh mương và 6.291 công trình cầu cống, phòng học, công trình điện các loại, toàn tỉnh đã xây dựng 1.890 mô hình HND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, 100% cơ sở hội tham gia Ban chỉ đạo an ninh trật tự (ANTT) cơ sở; gần 6.500 cán bộ, hội viên tham gia ban hoà giải xã, phường, thị trấn và tổ hoà giải ở các thôn, xóm; 12.719 hội viên nông dân tham gia vào 5.990 tổ bảo vệ ANTT thôn, bản. Xây dựng được nhiều mô hình an ninh như: “Chi hội nông dân tự quản về an ninh trật tự”, “Chi hội không có người vi phạm pháp luật”, “đoạn đường an toàn giao thông do nông dân tự quản”... góp phần đáng kể làm ổn định trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

          Các hoạt động trên đã trực tiếp làm thay đổi một cách tích cực đời sống của gia đình hội viên về mọi mặt với trên 430 ngàn hộ hội viên được công nhận đạt danh hiệu gia đình nông dân văn hóa mỗi năm...   Bên cạnh đó, các mặt hoạt động của Hội cũng được nâng lên một tầm cao mới với  trên 95% hội viên, nông dân được tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chương trình công tác của Hội và những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; 100% cán bộ Hội cơ sở được tập huấn nghiệp vụ và tổ chức được hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân; trên 90% tổ chức cơ cở Hội hoạt động vững mạnh, khá; không có cơ sở Hội yếu kém, 100% Ban Chấp hành Hội cơ sở sinh hoạt đúng Điều lệ; 90% trở lên chi, tổ Hội sinh hoạt đúng kỳ, 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt, 100% hội viên có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn... Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ được coi trọng và luôn gắn với quy hoạch cán bộ của Đảng. Trong 5 năm qua đã có 55.951 lượt cán bộ các cấp được tham gia 665 lớp tập huấn nghiệp vụ, trong đó có 4.757 cán bộ chi Hội, 794 cán bộ cơ sở Hội.

           Đời sống được nâng lên, các quyền lợi khi sinh hoạt được bảo đảm là sợi dây gắn kết nông dân với Hội, tự nguyện tham gia sinh hoạt ngày càng đông, trong 5 năm qua đã kết nạp 71.956 hội viên mới, nâng tỷ lệ tập hợp hội viên lên trên 98,2% so với hộ nông nghiệp, 100 % xã, phường, thị trấn và thôn xóm, bản làng, khu dân cư có nông dân đều có tổ chức Hội.

          Những kết quả trên là sự nỗ lực cố gắng của tất cả các cấp HND từ tỉnh đến cơ sở, được cấp cấp ủy Đảng, Chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, được nông dân đồng tình ủng hộ. Đây là động lực to lớn để các cấp HND trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị  Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu HND Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết HND tỉnh Thanh Hóa lần thứ X, tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, xứng đáng là trung tâm nòng cốt của các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

                                                                                                                                                               Trần Bình Quân

                                                                                                                          Ủy viên BCH TW HND Việt Nam, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,

                                                                                                                                                  Chủ tịch Hội Nông dân Thanh Hóa

 

<

Tin mới nhất

Hội Nông dân tỉnh cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường(19/04/2024 4:29 CH)

Hội nghị truyền thông Dự án Xử lý rác thải tại huyện Hà Trung(19/04/2024 4:12 CH)

Thông báo về việc đăng ký tham gia Dự án liên kết hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,...(17/04/2024 5:21 CH)

3 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân Thanh Hoá tập huấn KHKT cho 10.050 lượt hội viên(15/04/2024 11:37 SA)

Nông dân xã Phú Nhuận ở Thanh Hóa nuôi con đặc sản, bán đắt tiền, thu nhập tăng lên thấy rõ(15/04/2024 11:03 SA)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa quyết tâm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống(15/04/2024 10:52 SA)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024(19/03/2024 8:43 SA)

Triển khai Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị và nhiều nội dung quan trọng(19/03/2024 8:37 SA)