Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa

Đăng ngày 20 - 07 - 2020
100%

Do nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày qua, tại các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc (Thanh Hóa), gần 1.000ha lúa mùa đang bị thiếu nước nghiêm trọng, thân ruộng nứt nẻ, cây lúa đang chết héo.

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa - Ảnh 1.
 

Cánh đồng lúa ở thôn Trung Sơn, xã Công Liêm, huyện Nông Công (Thanh Hóa) nứt nẻ trưa ngày 5-7 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện nêu trên, số diện tích lúa mùa bị thiếu nước trong những ngày nắng nóng tột đỉnh này nằm ở cuối các kênh tưới nước, xa ao hồ ở khu dân cư, nên nguồn nước cung cấp vào ruộng đã cạn kiệt gần một tuần nay. 

Bên canh đó, do nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày qua, các hồ đập thủy lợi tại các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc cũng đã cạn kiệt nước. 

Các trạm bơm, máy bơm dã chiến nơi đây ngừng hoạt động vì nguồn nước dẫn về trạm bơm cũng không còn.

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa - Ảnh 2.

Cây lùa trên đồng ở thôn Trung Sơn đã chết héo - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Sỹ Tuấn - chủ tịch UBND xã Công Liêm - cho biết: "Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua đã làm 270ha lúa mùa của xã bị khô hạn nghiêm trọng. Đến nay, ruộng lúa bị khô, nứt nẻ không thể chăm sóc, bón phân lần 1 cho cây lúa, dẫn tới lúa bị còi cọc, chết héo".

Ông Tuấn thừa nhận nguy cơ bị mất trắng mùa lúa này là rất cao. 

"Đây là đợt nắng nóng nhất, hạn hán kéo dài trong hàng chục năm trở lại đây, gây thiệt hại lớn trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân", chủ tịch xã Công Liêm nói.

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa - Ảnh 3.

Các diện tích lúa đang còn chống chịu được này cũng sẽ chết héo trong những ngày tới nếu không có mưa - Ảnh: HÀ ĐỒNG

"Hiện nay, hầu hết các ao hồ, đập thủy lợi ở xã Công Liêm và vùng lân cận đều cạn kiệt nước, nên không còn nguồn nước tưới cung cấp cho diện tích lúa khô hạn. Trạm bơm Trung Sơn công suất 1.200m3/giờ đã ngừng hoạt động. 

Trong khi đó, phần lớn số diện tích lúa bị hạn hán nghiêm trọng của xã đều nằm ở cuối kênh tưới, nên đành chịu", ông Trần Sỹ Tuấn cho biết thêm.

 

"Nhìn cây lúa từ xanh mơn mởn đang dần vàng úa, chết héo, cán bộ và bà con nông dân địa phương tiếc đứt ruột", ông chủ tịch xã không giấu được lo lắng.

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa - Ảnh 4.

Trạm bơm Trung Sơn ở xã Công Liêm ngừng hoạt động vì nguồn nước dẫn về trạm bơm này đã cạn kiệt nhiều ngày nay - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Bà con nông dân ở xã Công Liêm cho biết, số diện tích lúa đang bị hạn hán nghiêm trọng, cây chết héo do nắng nóng kéo dài đến nay không thể cứu vãn được nữa, vì số diện tích lúa này đều được gieo sạ, thân cây lúa mảnh, rễ cây lúa chưa phát triển.

Trong những ngày tới, chờ mưa xuống, bà con nông dân nơi đây đành phá bỏ cây lúa, trồng thế bằng các loại cây hoa màu khác như ngô, đậu… 

Nắng nóng kéo dài, Thanh Hóa lo mất gần 1.000ha lúa mùa - Ảnh 5.

Trạm bơm Trung Sơn ở xã Công Liêm ngừng hoạt động - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Nắng nóng, hạn hán làm mất đi một vụ lúa trong năm, nên nguy cơ thiếu đói lương thực đối với người dân nghèo ở các địa phương vùng hạn hán trong những tháng tới đang hiện hữu.

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo, yêu cầu UBND các huyện có số diện tích lúa mùa bị hạn nặng, thiếu nước nghiêm trọng phải phối hợp với các trạm thủy nông thực hiện nghiêm việc cấp nước tưới theo lịch cho từng vùng; 

Chỉ đạo chính quyền các xã nạo vét bể hút, nối dài ống hút, lắp đặt máy bơm có cột nước cao và duy trì các trạm bơm dã chiến để phục vụ tưới nước chống hạn cho cây lúa, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra.

<

Tin mới nhất

Phương pháp canh tác lúa thân thiện môi trường và kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI(06/09/2022 9:57 SA)

Chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa đông xuân(09/03/2022 10:55 SA)

Khẩn trương chỉ đạo, tổ chức tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2022(18/02/2022 10:19 SA)

Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn: Mỗi nông dân là một thương nhân ứng dụng công nghệ số(06/01/2022 1:55 CH)

Triển khai phương án sản xuất vụ đông xuân 2021-2022(19/11/2021 11:00 SA)

Triển vọng từ mô hình trồng cây khoai môn chỉ tím(04/08/2021 9:16 SA)

Tập trung các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi(29/06/2021 3:08 CH)

Phun thuốc bằng máy bay không người lái, tưới cây theo chỉ dẫn ông trời(18/06/2021 4:55 CH)