Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Nghị quyết liên tịch số 02 - chỗ dựa giúp nông dân huyện Bá Thước có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh

Đăng ngày 27 - 04 - 2021
100%

Thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 02 giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam về thực hiện chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Bá Thước (Agribank Bá Thước) đã thông qua các tổ chức HND các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Nhiều nông dân thôn Bái Tôn, xã Điền Quang được vay vốn của Agribank đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Đến thăm gia đình anh Trịnh Quốc Đạt, ở thôn Bái Tôn, xã Điền Quang, được biết: Năm 2017, HND xã đứng ra tín chấp, gia đình anh được vay 100 triệu đồng từ Agribank Bá Thước để mở rộng phát triển trang trại trồng rừng và chăn nuôi. Được vay vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi trâu sinh sản và trồng gần 2 ha rừng luồng cho hiệu quả kinh tế, sau 2 năm gia đình anh đã trả nợ ngân hàng đúng kỳ hạn. Năm 2020, anh Đạt tiếp tục vay 150 triệu đồng của Agribank Bá Thước để phát triển kinh tế.

Tương tự, năm 2018, gia đình ông Trương Ngọc Nhân, ở thôn Riềng, xã Điền Lư, được HND xã tín chấp vay 80 triệu đồng từ Agribank Bá Thước. Cùng với số vốn của gia đình, ông đã đầu tư trồng gần 3 sào mía tím, kết hợp chăn nuôi gà. Do đầu tư hợp lý, cùng với chăm sóc tốt nên mỗi năm bình quân gia đình xuất bán ra thị trường hơn 3.000 con gà, hơn 1 vạn cây mía tím, lợi nhuận khoảng 140 triệu đồng/năm...

Thực hiện NQLT 02, Agribank Bá Thước đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên HND không phải đến ngân hàng, mà chỉ thông qua tổ trưởng tổ vay vốn để nhận nguồn vốn. Qua tổ vay vốn, nhiều nông dân được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nâng cao trình độ sản xuất và đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, như: mở rộng trang trại, gia trại, trồng rừng, kinh doanh, phát triển nghề truyền thống, từng bước ổn định đời sống. Tham gia tổ vay vốn, còn tạo sự gắn bó hơn giữa hội viên nông dân với tổ chức hội. Để thực hiện tốt NQLT giữa Agribank với HND, đưa đồng vốn đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, các cấp HND huyện Bá Thước chú trọng kiện toàn các tổ tiết kiệm, thường xuyên nâng cao năng lực quản lý vốn cho các tổ trưởng. Từ đó, các tổ tiết kiệm ở thôn, bản đã phát huy tốt vai trò ủy thác, là cánh tay đắc lực của ngân hàng trong thực hiện công tác tuyên truyền và quản lý vốn tại cơ sở. Đến ngày 24-4, HND huyện Bá Thước đã tín chấp, giúp hội viên vay vốn của Agribank huyện với số dư nợ hơn 250 tỷ đồng, cho gần 10.000 hộ vay. Để quản lý, sử dụng nguồn vốn vay đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, hàng năm, ngân hàng phối hợp với HND thống nhất quy chế hoạt động. Cùng với thực hiện việc cho vay đúng đối tượng, hội còn tập trung chỉ đạo các chi hội thường xuyên điều tra, rà soát nhu cầu vay vốn sản xuất của các trang trại, gia trại để phối hợp với ngân hàng giúp các hộ có vốn đầu tư mở rộng sản xuất.

Do có sự thường xuyên kiểm tra, giám sát của Agribank cùng các cấp HND Bá Thước, nhìn chung đồng vốn đã được hội viên nông dân sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

<

Tin mới nhất

Tập huấn kỹ thuật sản xuất nông sản thực phẩm an toàn cho hội viên nông dân(15/04/2024 11:13 SA)

Hợp tác hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm(19/03/2024 8:44 SA)

Phối hợp triển khai hiệu quả nguồn vốn tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn(19/03/2024 8:21 SA)

Trao trích thưởng và tặng quà Tết cho các hộ tham gia Chương trình “Tiếp sức nhà nông”(01/02/2024 9:56 SA)

Hội nông dân huyện Thiệu Hóa trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hội viên nghèo(19/01/2024 4:45 CH)

Bảo hiểm Agribank - Điểm tựa an toàn khi vay vốn ngân hàng(21/11/2023 4:52 CH)

Agribank chung sức Xây dựng Nông thôn mới(13/11/2023 9:32 SA)

Thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội(13/11/2023 9:29 SA)