Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Người “góp nhặt” những mảnh ruộng hoang

Đăng ngày 26 - 07 - 2022
100%

Những thửa ruộng bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm đã được nông dân Lê Ngọc Tất ở phố 5, phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa “đánh thức”, bỏ công chăm sóc. Nhờ đó, mỗi năm gia đình ông thu nhập cả trăm triệu đồng từ cây ăn quả và rau màu.

Những thửa ruộng bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm đã được nông dân Lê Ngọc Tất ở phố 5, phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa “đánh thức” biến thành vườn cây trĩu quả.

Hai vợ chồng ông Tất ra đồng từ 4 giờ sáng để tránh nắng nóng. Những ngày này gia đình ông đang bận bịu thu hoạch ruộng lạc. 5 sào lạc của vợ chồng ông Tất sẽ cho sản lượng khoảng 7,5 tạ lạc tươi, với giá bán 30.000 đồng/1 kg, ông Tất sẽ thu về hơn 20 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, công chăm sóc, ông Tất sẽ còn lại khoảng 10 triệu đồng.

Nhiều người dân ở phố 5 gọi ông Tất là lão “gàn”, bởi khi khu công nghiệp về địa phương, người người, nhà nhà đi tìm việc làm mới tại các công ty, nhưng ông Tất lại không thế. Ông đến từng hộ dân có ruộng nhận xin lại để làm. Từ lúc chỉ có 1 - 2 đám ruộng ban đầu, giờ ông đã góp nhặt được hơn 10 thửa ruộng với diện tích khoảng hơn 2 ha để cải tạo thành cánh đồng trồng rau màu tập trung.

Theo ông Tất, việc cải tạo ruộng hoang ban đầu gặp nhiều khó khăn. Nhiều thửa ruộng bỏ lâu năm cỏ mọc um tùm, đất cằn dẫn đến việc cải tạo mất nhiều thời gian và chi phí phân tro. Gia đình đã phải đầu tư máy cắt cỏ, thuê người cắt cỏ, xới đất, đầu tư bạt để ủ cỏ tạo thành phân…

Sau nhiều lần cải tạo, đến nay những mảnh đất hoang trở nên màu mỡ, trồng cây nào cũng hợp, cho năng suất cao.

Những thửa ruộng vốn bị các gia đình bỏ hoang đang cho ông Tất nguồn thu nhập cao.

Để thuận lợi cho việc cách tác trên 2 ha đất nông nghiệp, ông Tất đã bàn với vợ mua máy bơm nước, kéo điện từ nhà ra để thắp sáng cho rau màu, đầu tư máy cày, máy kéo…

Theo ông, dù mất nhiều tiền cho việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nông nghiệp, nhưng mỗi ngày nhìn công sức mình bỏ ra trở nên vườn xanh mướt, đơm hoa, kết trái, cho thu nhập… khiến ông có thêm động lực để làm.

Ông Tất sử dụng khoảng hơn 1 ha trồng các loại rau màu, mùa nào thức ấy như rau muống, rau ngót, mồng tơi, cà chua; khoảng 0,5 ha diện tích trồng các cây công nghiệp ngắn ngày như ngô, lạc, đậu; phần diện tích đất còn lại ông trồng cây ăn quả như bưởi da xanh, mít thái, na,…

Ông Tất cho biết, vào thời điểm rau đắt thương lái đến tận vườn để đặt mua hàng. Còn bình thường, vợ chồng ông chở lên chợ đầu mối rau quả thành phố Thanh Hóa để nhập.

Ông Tất bảo, được bà con tín nhiệm bầu giữ làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân, bản thân mình xác định phải làm gương cho các hộ. Nhiều hộ thấy ông Tất yêu đồng, yêu ruộng, cũng không nỡ để ruộng hoang, cố gắng cấy lúa, trồng rau để chủ động hơn trong sinh hoạt.

Ngoài cây rau màu ông Tất còn trồng xen cây ăn quả như na, bưởi, mít...

Với cánh đồng hơn 2 ha, sau khi trừ hết chi phí, gia đình ông thu về khoảng hơn 200 triệu đồng/năm. Theo ông Tất làm nông là nghề vất vả, thu nhập không cao, tuy nhiên là một người sinh ra và lớn lên bên cánh đồng, nhìn thấy những “bờ xôi ruộng mật” rơi vào cảnh hoang hóa khiến ông không khỏi nặng lòng.

Ông Lê Xuân Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Tào Xuyên cho biết, nhiều năm nay nguồn lao động trẻ ly hương đi xa lập nghiệp hoặc xin làm công nhân ở khác khu công nghiệp, các cơ sở gói nem rất phổ biến, nên tình trạng đồng ruộng bị bỏ ruộng hoang có chiều hướng gia tăng. Ông Tất đã làm “lan tỏa” tình yêu ruộng đồng, nhiều hộ dân đã thấy được thu nhập từ cánh đồng của ông Tất, mà giảm dần việc bỏ ruộng hoang.

<

Tin mới nhất

Phát triển các mô hình nuôi con đặc sản giúp người dân ở Như Thanh thoát nghèo(19/03/2024 8:30 SA)

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi(01/02/2024 9:38 SA)

Tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi giun quế cho hội viên nông dân xã Yên Phong, huyện Yên Định(15/11/2023 1:48 CH)

Phát triển kinh tế nhờ... công nghệ(13/11/2023 9:38 SA)

Hội viên nông dân xã Định Long, huyện Yên Định được được tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi, trùn quế(11/11/2023 11:10 SA)

Tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi giun quế cho hội viên nông dân Thị trấn Tân Phong, huyện...(27/10/2023 5:24 CH)

Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi(18/09/2023 9:01 SA)

Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng(18/08/2023 3:47 CH)