Rượu siêu men lá - huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa

Nghề nấu rượu men lá không biết đã có từ bao giờ, nhưng những Người Thái nơi đây đến bây giờ vẫn giữ được những bí quyết riêng để tạo nên hương vị của loại thức uống đặc biệt này.

 
 

Người phụ nữ Thái đang chưng cất rượu siêu men lá.


Nói về sản vật của người Thái ở Lang Chánh không thể không nói đến cơm lam, rượu cần, rượu nếp cẩm, và đặc biệt là rượu siêu men lá. Cái thứ thức uống nồng đậm và thơm nồng hương lá cây rừng. Nghề nấu rượu men lá không biết đã có từ bao giờ, trải qua bao năm tháng nhưng người Thái huyện Lang Chánh vẫn giữ được bí quyết tạo nên hương vị của loại rượu này.

Để siêu được một nồi rượu men lá, nguyên liệu đầu tiên cần dùng, và cũng là nguyên liệu quan trọng nhất trong tất cả các nguyên liệu, tạo nên hương vị đặc trưng của rượu đó là men rượu.
 
Không giống như các loại men khác làm từ bột sắn, hay bột gạo, men để nấu rượu của người Thái nơi đây được chế biến từ  các loại lá rừng. Kỹ thuật làm men cũng đơn giản  nhưng  mỗi người, mỗi dòng họ cũng có những bí quyết riêng để tạo nên những hương vị đặc trưng của mình.

Khi đã làm được men thì phải chọn gạo nấu cơm rượu và ủ men. Loại gạo được chọn nấu rượu thường là gạo được trồng trên nương, gạo không được xay trắng làm mất lớp gạo lức bên ngoài mà chỉ xay cho hết vỏ trấu và được nấu thành cơm. Cơm nấu xong để nguội sẽ được đem trộn với men đã được giã nhỏ, trộn lẫn với trấu và ủ vào các chum vại. Sau 25 đến 30 ngày, khi cơm đã ngấu men thì cho vào hông rồi chưng cất thành rượu hay còn gọi là siêu rượu.

Người phụ nữ Thái với đức tính chịu thương chịu khó tần tảo thường đảm nhận việc chưng cất rượu trong Gia đình, người Thái có câu: Láu chép - cum phay un - hươn đí. (Rượu ngon - bếp ấm- nhà đẹp); ý nói nhà nào siêu được rượu ngon thì người vợ - người phụ nữ nhà đó giỏi giang biết làm ăn.

Rượu siêu men lá của người Thái Lang Chánh khi uống có hương vị  ấm, đậm và thơm đượm hương lá rừng nên rất dịu dàng, êm ái hơn bất kỳ loại rượu nào khác. Đó là một đặc điểm riêng biệt của thứ thức uống được chế biến từ gạo và các loại lá cây rừng, mà mỗi người khi đã từng thưởng thức cũng đều không thể quên. Được biết phương pháp nấu rượu siêu men lá đã được xã Trí Nang khôi phục để phục vụ Du khách khi về thăm quan thác Ma Hao, làng Năng Cát trên địa bàn xã.

 

(Sưu tầm)