Người hội viên nông dân làm giàu từ tay trắng

Bằng sự chăm chỉ chịu khó, anh Đỗ Trung Thành, hội viên nông dân chi hội Tân Chính, xã Hà Thanh, huyện Hà Trung, đã thực hiện thành công mô hình VAC (vườn, ao, chuồng), vươn lên làm giàu. Hiện anh là chủ một cơ sở chăn nuôi lớn với mức thu nhập hàng năm khoảng 1,5 tỉ đồng.

Đã từng làm công nhân nhà máy thuốc lá Thanh Hóa, nhưng anh vẫn luôn trăn trở và nung nấu thực hiện ước mơ xây dựng một trang trại chăn nuôi trên chính mảnh đất quên hương mình. Năm 1998, sau khi quyết định nghỉ việc tại nhà máy thuốc lá anh đã bắt tay đầu từ xây dựng một trang trại chăn nuôi để thực hiện ước mơ của mình. Đúng là vạn sự khởi đầu nan, mọi khó khăn đều đổ dồn vào cái bỡ ngỡ ban đầu. Cái khó nhất lúc ấy là vốn, vì vậy anh chỉ đầu tư theo kiểu nhỏ giọt cho diện tích 4,2 ha đã nhận thầu lâu năm với xã. Theo kinh nghiệm và học hỏi được ở những nơi anh đã từng đến tham quan, ban đầu nơi nào trũng, khó cấy trồng là anh đào sâu làm ao nuôi cá và cũng lấy đất để tôn cao phần khác làm chuồng trại, chỗ thì trồng cây, trồng cỏ. Nguồn vốn lúc đầu anh trông vào là thông qua Hội Nông dân (HND) xã vay 30 triệu đồng, số tiền quý giá này anh mua ngay 2 con bò, 5 con lợn giống sinh sản, cá giống và một số cây ăn quả khác. Do đam mê, có sức khỏe và chịu khó nên vật nuôi trong trang trại đều phát triển tốt. Sau 3 năm, số vốn tích cóp được đã kha khá anh đầu tư thêm lên thành 10 bò sinh sản, mua 2 máy cày đất và tăng diện tích ao thả cá, kết hợp nuôi gà vịt và xuống giống nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao với mức đầu tư đã lên 300 triệu đồng, một trang trại chăn nuôi tổng hợp đầy triển vọng đã hình thành. 
Cũng đúng lúc này dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sản xuất của trang trại, với kinh nghiệm và kiến thức học được, anh nhanh chóng cách ly hoàn toàn đàn vật nuôi của trang trại với môi trường bên ngoài, đồng thời theo dõi cẩn thận và tách hẳn những con có biểu hiện của dịch bệnh. Đợt dịch bệnh qua đi, khi các trang trại và nhiều hộ nuôi khác bị thiệt hại đáng kể thì trang trại gia đình anh vẫn đứng vững và cung cấp giống ra cho nhiều hộ chăn nuôi khác. Từ đây anh rút ra một kinh nghiệm như một bí quyết giúp mình làm giàu đó là luôn luôn tiêm phòng đầy đủ, có biện pháp xử lý tất cả các đường có thể lấy truyền từ bên ngoài vào như dùng vôi bột rải quanh khu vực chăn nuôi, bất kỳ người ngoài và trang trại, giao dịch mua bán đều đi qua khu vực khử trùng.
Khi đồng vốn đã khá và dày dạn với kiến thức chăn nuôi vững vàng, năm 2012 anh quyết định đầu tư mở rộng diện tích lên trên 20 ha để trồng trên 1.000 cây ăn quả các loại như bưởi Diễn, mít Thái, na...nuôi thêm hàng trăm gia cầm, thả hàng vạn cá các loại phục vụ gia đình, nâng đàn bò lên 300 con bò giống, bò sinh sản và gần 10 ha trồng cây lấy gỗ. Không dừng lại ở đó, khi làm ăn thuận lợi, anh Thành còn kinh doanh thêm dịch vụ vận tải, anh mua 3 xe tải lớn chuyên vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam; 2 xe tải loại nhỏ để chở thức ăn chăn nuôi từ các địa phương khác và 2 xe du lịch.
Nếu chỉ có làm ăn tốt chắc câu chuyện về anh Thành cũng chỉ dừng lại là một hộ sản xuất giỏi bình thường, nhưng cái cốt mà anh làm cho những người tìm hiểu về mẫu hình làm ăn của anh thêm nể phục đó là tấm lòng hiếu hảo đối với bà con chòm xóm, đối với những gia đình còn khó khăn hơn. Anh Mai Công An, một lao động làm việc tại trang trại của gia đình anh Thành cho biết: Lúc đầu gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, được anh Thành cưu mang, tạo việc làm và cho vay không lãi lời gì để mua 2 bò sinh sản, được hướng dẫn tận tình cách làm ăn, sau 4 năm nay tôi đã thoát nghèo, đời sống gia đình ổn định. Không chỉ có anh An mà rất nhiều hộ nghèo khác như gia đình bà Vũ Thị An, thôn Thanh Giang, xã Hà Thanh, được anh Thành cho vay vốn mua 3 con bò để chăn nuôi; gia đình anh Trịnh Văn Thủy thôn Tân Chính, xã Hà Thanh vay 2 con bò; gia đình anh Mai Văn Hà ở cùng thôn cũng được anh Thành cho vay vốn đầu tư mua xe tải để làm ăn…Không chỉ cho vay vốn, anh Thành thường xuyên lui tới động viên và hướng dẫn hay có khi là hỗ trợ tiêm phòng, thuốc men khi vật nuôi ốm. Từ những hỗ trợ, giúp đỡ của anh, đến nay các hộ gia đình nghèo được cho vay vốn làm ăn đều đã vươn lên, kinh tế ổn định khá giả hơn. Như đã thành thông lệ, cứ đến tết nguyên đán anh Thành lại không quên dành một số tiền mua quà hỗ trợ các hộ nghèo trong, ngoài xã và có phần thưởng động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em có thành tích học tập tốt, góp quỹ từ thiện của xã, ủng hộ làm đường giao thông…Hiện trang trại đang  sản xuất ổn định, công việc vận tải thuận lợi và đem về cho anh thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí khoảng 1,2- 1,5 tỉ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập 6-7 triệu/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác.
Ông Trương Văn Thế, Chủ tịch HND xã Hà Thanh, huyện Hà Trung cho biết: Lúc gia đình anh Thành mới xây dựng trang trại còn nhiều khó khăn, HND xã đã đến động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện để gia đình tham gia vay vốn, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về chăn nuôi thú y, học tập thăm quan các mô hình làm ăn tốt trong và ngoài huyện. Nhưng cái chính vẫn là nhờ sự kiên trì chịu khó, ham học hỏi, năng động sáng tạo, gia đình đã thành công và làm giàu ngay tại quê hương mình, đây là tấm gương sáng, một nông dân tiêu biểu về việc xóa đói giảm nghèo của xã, để các hộ gia đình khác noi theo. 
Chia sẻ về dự định của mình, anh Thành cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi của trang trại, trồng thêm nhiều loại cây ăn quả, liên kết với các hộ có đất nhưng không có khả năng đầu tư để giúp đỡ họ sản xuất hàng hóa, xây dựng một xưởng sản xuất, chế biến nhựa nhằm tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nguyễn Nam (TTXVN)