Nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt, phun mưa

Tưới nhỏ giọt, phun mưa là một trong những tiến bộ mới về công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, với những ưu thế vượt trội như tiết kiệm nước, giảm công lao động, chi phí, đồng thời, cải thiện chất lượng nông sản và được coi là giải pháp nâng cao năng suất cây trồng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Công nghệ tưới mới này đang được nông dân trên địa bàn tỉnh ứng dụng.

Công nhân tại trang trại Chung Thủy, đội Thành Vân, xã Thành Vân (Thạch Thành) đang chôn lấp cải tạo hệ thống tưới nhỏ giọt. 

 
Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh nhiều trang trại sản xuất nông nghiệp đã áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm theo hình thức nhỏ giọt hoặc phun mưa cho các loại cây trồng theo thời vụ và lâu năm. Kinh phí lắp hệ thống tưới này dao động từ 30 đến 50 triệu đồng/1 ha. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp tưới nước tiết kiệm này là người dân không phải tốn công đào mương dẫn nước, đồng thời điều chỉnh lượng nước tưới theo nhu cầu của từng loại cây trồng nên tiết kiệm đáng kể nguồn nước. Ngoài ra, còn có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali, hay các loại phân bón dạng nước... đều có thể áp dụng được nhờ hệ thống ống dẫn thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn và năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống. Với hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp nên hiện nay, công nghệ tưới nhỏ giọt Israel đã được áp dụng rộng rãi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh trong sản xuất nhiều loại cây trồng, như: Ớt, dưa chuột, cam, bí xanh, mía, thanh long, rau ăn lá các loại...
 
Chị Vũ Thị Hậu, thôn Xuân Nguyên, xã Nguyên Bình (Tĩnh Gia), cho biết: Trước đây, vùng đất bán sơn địa này khó khăn về nước tưới nên gia đình chỉ canh tác được cây ngô chịu hạn nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2016, để có nguồn nước tưới, gia đình đã đầu tư khoảng 100 triệu đồng, đào ao dự trữ nước và khoan giếng, triển khai lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và tuân thủ đúng quy trình canh tác... Vụ dưa đầu tiên sau 3 tháng chăm sóc, gia đình đã thu hoạch được hơn 40 tấn, với diện tích 2 ha, cho thu nhập gần 700 triệu đồng, lợi nhuận đạt trên 450 triệu đồng. 
 
Mô hình tưới nhỏ giọt cho cây ớt xuất khẩu tại huyện Hoằng Hóa cũng đã đem lại hiệu quả tích cực, không chỉ giúp các hộ giảm chi phí, nhân công, mà còn góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Ông Trần Công Hạnh, thôn Đại Điền, xã Hoằng Khánh, cho biết: Năm 2017, với diện tích 4,5 ha gia đình đã đầu tư hơn 250 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel. Công nghệ tưới nhỏ giọt này cung cấp nước với áp suất thấp và từ từ cho cây trồng nhờ một hệ thống đường ống phân phối nước được chôn ngầm dưới mặt đất và theo hướng cây trồng. Sau khi đầu tư, gia đình đã thực hiện tưới nước, phân cho cây ớt theo đúng quy trình chăm sóc tưới nước từ 3 - 5 ngày/lần, với thời gian trồng khoảng 25 ngày, cây ớt đã ra hoa. Năm 2018, dự kiến năng suất ớt đạt khoảng 30 tấn/1 ha, cho thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/ha,  tăng 30% so với cách tưới nước truyền thống.
 
Anh Lê Ngọc Trường, quản lý trang trại Chung Thủy, tại xã Thành Vân (Thạch Thành), cho biết: Trang trại có diện tích 18 ha, trồng các loại cây ăn quả và cây trồng khác, trước đây vùng đồi này nguồn nước tưới cho cây trồng gặp nhiều khó khăn, hệ thống sông, ao, hồ và mương dẫn nước tưới xa, chủ yếu dựa vào thiên nhiên. Năm 2017, anh đã đầu tư gần 1 tỷ đồng, triển khai mua sắm, lắp đặt các thiết bị hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa của Isazel. Kết quả, sau khi triển khai, mô hình tưới nhỏ giọt và phun mưa đã mang lại hiệu quả tích cực, chi phí đầu vào giảm do tiết kiệm được nước tưới, phân bón, nhân công. Độ ẩm của đất bảo đảm, cây phát triển tốt. Anh Trường chia sẻ thêm: Trong điều kiện thời tiết khô hạn như ở vùng đồi thì việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và phun mưa mang lại hiệu quả kinh tế cao, nước tưới tiết kiệm được khoảng 50% so với tưới truyền thống, hệ thống vận hành dễ dàng, giảm 30% phân bón. Điểm nổi bật của công nghệ tưới nhỏ giọt là lượng phân bón được cung cấp trực tiếp tới gốc cây, giúp cây dễ dàng hấp thụ, không bị thất thoát, bốc hơi. Bên cạnh đó, tưới nhỏ giọt còn khắc phục được hiện tượng rửa trôi, bạc màu đất ở những vùng đất dốc, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.
 
Từ thực tế cho thấy, mô hình tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế đối với ngành sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên mô hình này trên địa bàn tỉnh chưa nhiều. Để nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt, phun mưa thì các địa phương và ngành nông nghiệp cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, như: Tích tụ ruộng đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung cho từng loại cây trồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các trang trại, gia trại, nhất là ở các vùng đồi núi áp dụng rộng rãi mô hình này vào sản xuất nông nghiệp.

Tiến Đông (Báo Thanh Hóa điện tử)