Những ngày này về thôn Trại Nguột, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vào sáng sớm hay chiều tối sẽ chứng kiến cảnh bà con tấp nập thu hoạch rau giống để chuyển đi các tỉnh.

Những ngày này về thôn Trại Nguột, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vào sáng sớm hay chiều tối sẽ chứng kiến cảnh bà con tấp nập thu hoạch rau giống để chuyển đi các tỉnh.

Nghề ươm rau giống giúp bà con thu nhập ổn định.

Anh Nguyễn Văn Thành gắn bó với nghề ươm rau giống gần 20 năm cho biết: Hiện gia đình anh có khoảng 1 mẫu ruộng chuyên để ươm rau. Tính riêng năm 2018 thu lãi từ ươm rau giống và trồng hành hoa là 300 triệu đồng.
 

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề anh luôn lựa chọn ươm những giống cây rau màu có giá trị cao đáp ứng nhu cầu của người trồng và đặc biệt đảm bảo về chất lượng cây giống. Những loại rau màu được anh ưu tiên canh tác gồm su hào, bắp cải, súp lơ.
 

Việc sản xuất rau giống của bà con nơi đây chỉ tập trung chủ yếu từ tháng 7 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau. Với phương châm không cho đất nghỉ, ngoài thời gian sản xuất rau giống anh còn luân canh một số cây rau màu khác như hành hoa, rau màu thương phẩm để nâng cao thu nhập.
 

Cũng theo anh Thành, việc gieo rau giống cho thu nhập cao gấp 2-3 lần trồng rau thương phẩm, nhưng cũng khá vất vả, đòi hỏi người trồng phải am hiểu và trong quá trình sản xuất luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật như đất trồng phải ải, nhỏ, mịn, mặt luống phẳng, phân bón chủ yếu là phân hữu cơ hoai mục và phải được che chắn cẩn thận khi mưa gió.
 

Ươm rau giống đã trở thành nghề chính của bà con nơi đây. Không những vậy nghề này còn được nhân rộng sang các xã lân cận. Bà Nguyễn Thị Lệ ở thôn Núm, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang cho biết: Nhận thấy ươm rau giống thực sự đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân, vì vậy gia đình bà đã theo nghề này.
 

Theo bà Lệ, khó khăn nhất trong quá trình ươm rau giống là yếu tố thời tiết. Người ươm rau giống rất sợ những năm mưa nhiều, nông dân không làm được đất để trồng, việc tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ gặp khó khăn. Khó khăn thứ hai phải kể đến là yếu tố sâu bệnh. Theo kinh nghiệm của bà con nơi đây, bệnh trên cây rau giống chủ yếu là bệnh do nấm gây ra. Bệnh thường xuất hiện khi thời tiết mưa ẩm kéo dài.
 

Để hạn chế bệnh do nấm gây ra trên cây rau màu bà con luôn tuân thủ nguyên tắc gieo với mật độ vừa phải, thường xuyên tỉa những cây con, nhặt cỏ dại tạo độ thông thoáng trên mặt luống, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện bệnh kịp thời để có biện pháp trị bệnh bằng thuốc bảo vệ thực vật.

Để ổn định đầu ra hàng năm cho nghề ươm rau giống, đối với khách quen, bà con nơi đây thường đầu tư tiền giống đến khi rau được thu hoạch mới thu lại vốn. Chính vì uy tín nên việc tiêu thụ rau giống rất thuận lợi, chỉ cần khách hàng gọi điện đặt hàng là người dân sẽ nhổ, đóng gói và gửi ô tô lên tận nơi.

Theo bà Nguyễn Thu Phương, Chủ tịch Hội Nông dân phường Dĩnh Kế, các nông dân sở hữu diện tích trồng rau màu lớn trong vùng đều tuân thủ một công thức chung trong phát triển đối tượng cây trồng này, đó là luôn giữ ẩm ruộng, bón phân cân đối giữa đạm, lân, kali, bón thêm phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh vì vậy năng suất đạt rất cao.

 

Nguồn NNVN