Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Mới vào vụ, hoa Tết, nông dân Bến Tre đã lo mất mùa, mất giá

Đăng ngày 08 - 12 - 2015
100%

Làng hoa Chợ Lách (Bến Tre) đang vào mùa sản xuất hoa, kiểng phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Mới vào vụ, nhưng người trồng hoa ở nơi được mệnh danh “Vương quốc hoa, cây kiểng" đã lo mất mùa vì thời tiết khắc nghiệt và giá cả bấp bênh.

Chuẩn bị vụ hoa tết năm nay, gia đình ông Ngô Thành Tạ, ngụ ấp An Hòa (xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đầu tư hơn 20 triệu đồng để trồng 1.000 giỏ cúc mâm xôi. Hiện tại, cúc mâm xôi đã hơn 3 tháng và dự kiến sẽ trổ đúng ngay dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, thời tiết thất thường khiến ông cũng khá lo lắng. Ông Tạ cho biết: “Tôi trồng cúc mâm xôi đã được 10 năm nhưng ngại nhất là thới tiết diễn biến thất thường và giá cả bấp bênh. Bởi vì chỉ cần 1 hay 2 đám mưa trái mùa là những giỏ cúc mâm xôi sẽ bị úng, hư hỏng nên dễ bị thua lỗ”.

Ngoài ra, theo ông Tạ, công sức người trồng hoa suốt 6 tháng liền chỉ bán trong mấy ngày Tết nên chỉ cần người dân đầu tư trồng nhiều, hàng dội chợ sẽ rớt giá là coi như trắng tay.

moi vao vu, hoa tet da lo mat mua, mat gia hinh anh 1

Dân làng hoa kiểng Chợ Lách đang tất bật vào vụ hoa tết

Người trồng hoa đã lo, người trồng mai vàng, các loại cây kiểng khác cũng lo lắng không kém vì thời tiết, giá cả. Ông Nguyễn Văn Liệt, trồng mai vàng, tắc (quất), ớt bán Tết ở xã Tân Thiềng (Chợ Lách, Bến Tre) cho biết: “Năm nay tôi trồng 600 chậu mai vàng, 600 chậu tắc và 400 chậu ớt chuẩn bị bán cho bà con trưng trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện tại thời tiết tương đối thuân lợi nhưng chỉ cần không có gió chướng hay nắng mưa bất thường thì người làm kiểng rất dễ bị thua lỗ”.

moi vao vu, hoa tet da lo mat mua, mat gia hinh anh 2

Cúc mâm xôi được chăm sóc cẩn thận để ra hoa đúng dịp Tết

 

Theo ông Liệt, trồng mai vàng ngoài chuyện chỉnh sửa cành cho có hình dáng đẹp còn phải xử lý kỹ thuật rất kỹ để mai có thể trổ đúng ngay dịp Tết Nguyên đán. Bởi vì nếu chỉ cần trổ sớm hay muộn vài ngày thì coi nhưng mất cả mùa Tết. Trời nắng nóng quá người trồng hoa có để che chắn, đem vô mát hay che mưa nhưng nếu không có gió chướng thì coi như… bó tay vì mai bị nghẹn, trổ không đều.

Ông Liệt cho biết thêm: “Năm vừa rồi người trồng mai thất thu nặng vì gần Tết bỗng dưng không có gió chướng nên mai không trổ và trổ rất ít, không thể đem ra chợ bán được. Năm nay nếu thời tiết bất lợi như năm rồi thì chắc chắn nhiều người sẽ chuyển qua trồng các loại hoa khác vì quá bấp bênh”.

moi vao vu, hoa tet da lo mat mua, mat gia hinh anh 3

Cúc mâm xôi rất dễ bị hư hỏng nếu gặp mưa trái mùa

Ông Lê Văn Đơn, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Toàn huyện có khoảng 250 ha với 5.000 hộ sản xuất hoa, cây kiểng như: kiểng hình thú, mai vàng, bonsai, hoa kiểng… Trung bình mỗi năm sản xuất ra khoảng 10 triệu sản phẩm, trong đó khoảng 70% phục vụ thị trường Tết Nguyên đán”.

moi vao vu, hoa tet da lo mat mua, mat gia hinh anh 4

Người trồng mai kiểng cũng lo lắng thời tiết bất lợi mai vàng sẽ không ra hoa đúng dịp tết

Lâu nay, sản phẩm hoa, cây kiểng của làng hoa Chợ Lách cung ứng hầu hết các tỉnh thành trong khu vực và cả thị trường TP Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ. Hiện tại nông dân đang tập trung vào vụ sản xuất, hy vọng thời tiết thuận lợi để bà con có lợi nhuận và cung ứng nhiều sản phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 

 

<

Tin mới nhất

Không giao dịch đất ở các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.(22/04/2021 2:02 CH)

Giá gas hôm nay 14/4: Giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ phục hồi(14/04/2021 3:16 CH)

Giá vàng hôm nay 14/4: Chấm dứt đà giảm, SJC tăng 200.000 đồng/lượng(14/04/2021 3:14 CH)

Nỗi lo từ thực phẩm chế biến sẵn tại các chợ(28/06/2016 8:04 SA)

Sôi động thị trường điện lạnh mùa nắng nóng(13/06/2016 8:23 SA)

Năm 2016, Bộ Tài chính chủ trương quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước...(05/01/2016 8:19 SA)

Mới vào vụ, hoa Tết, nông dân Bến Tre đã lo mất mùa, mất giá(08/12/2015 3:15 CH)

Thịt ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường(08/12/2015 3:12 CH)