Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Người đàn ông làm giàu từ hoa

Đăng ngày 01 - 02 - 2018
100%

Với mong muốn cung cấp cho người tiêu dùng những cành hoa Đà Lạt đạt chất lượng và giá cả cạnh tranh, được kiểm soát chặt chẽ đầu vào nguồn giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, anh Nguyễn Hữu Trí đã khởi đầu nghề trồng hoa với suy nghĩ như vậy.

Nông dân Đà Lạt quen gọi Nguyễn Hữu Trí là “Trí lily” vì anh là chủ nhân của cánh đồng lily rộng 6 ha được tạo dựng và phát triển trong gần 10 năm qua ở thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ, Đà Lạt, Lâm Đồng. 


                                                                                                                      Anh Trí bên trang trại trồng hoa ly ly

Anh Trí kể lại: “Tính đến nay đã 8 năm đầu tư sản xuất cuốn chiếu, mở rộng quy mô từng bước mới đạt 4ha chuyên canh hoa lily nhà kính và 1ha ngoài trời, ngày nào cũng có thu. Nhớ ngày đầu vừa từ Bình Dương lên thôn Đa Quý, thấy nhiều sắc màu đa dạng của các loại hoa, tôi rất thích làm người nông dân xứ lạnh”.

“Đây là khu vực cắt tỉa gọn gàng lần cuối cho hoa lily cắt cành, rồi ngâm nước trước khi đóng thùng carton đưa thẳng xuống một khu chợ nhỏ ở Sài Gòn bán trong ngày. Nằm kế bên là phòng lạnh để cất trữ củ giống hoa lily nhập về từ châu Âu và hoa lily thu hoạch rộ. Cửa trước, cửa sau, cửa hông là những lối đi ra vườn hoa lily nhà kính nối liền với diện tích các loại hoa canh tác ngoài trời, cự ly đi lại sản xuất xa nhất khoảng một ngàn mét”, anh Trí khái quát.

Nhìn “toàn cảnh” trên tất cả 4ha nhà kính đều chuyên canh hoa lily, nhưng khi bước vào mỗi khu vực đều “số hóa” theo “nông lịch” chăm sóc khác nhau.

Nếu căn nhà kính này mới xuống củ giống dưới lớp giá thể phối trộn hỗn hợp chất hữu cơ, vi sinh thì căn nhà kính cạnh bên đang nuôi dưỡng lớp vảy bọc thân cây cao gần cả mét, trên đó mọc ra từng tầng lá nhọn dài; và căn nhà kính tiếp theo đó chen chúc những “tai hoa” to phình vươn ngang, chúc xuống hoặc hướng lên trời, nổi lên đường vân màu hồng, đỏ, vàng… đang chờ ngày rực nở.
Rồi dạo ra ngoài trời gặp 1ha đồng hoa hướng dương đang kỳ kết nụ, liên canh với hoa cẩm tú cầu đang “phô diễn” sắc màu trắng và xanh chan hòa.

Trí “lily” cho biết, mỗi ngày “gặt hái” đều đặn đưa thẳng xuống cửa hàng của gia đình ở Sài Gòn từ 20- 30 thùng hoa lily ( mỗi thùng khoảng 200 cành), những ngày lễ thì tăng lên đến 100 thùng.

Anh Trí cho biết thêm, được Hội Nông dân phát động tham gia phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình anh đã đăng ký thi đua danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương giai đoạn (2012 – 2016) và là tiền đề để bản thân nỗ lực tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất nhằm mang lại những thành quả trong lao động, ứng dụng những công nghệ mới để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường kết hợp với việc liên kết, mở rộng quy mô sản xuất và nhân rộng mô hình.

Tính nay, diện tích đất sản xuất có 4ha (40.000 m2), chủ yếu trồng các loại như hoa Lyly, hoa Tulip, Lan hồ điệp, hoa hướng dương  và hoa cẩm tú cầu. Từ nhu cầu thực tế của ngành sản xuất nông nghiệp là phải đưa ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào các khâu từ làm đất, giống, quy trình sản xuất, chế biến… gia đình đã đầu tư trang bị 02 máy cày, 02 máy phun thuốc, trang bị hệ thống tưới tự động, 01 nhà xưởng sơ chế đóng gói 200m2, trang bị hệ thống kho lạnh và các công cụ sản xuất khác có liên qua.
Phương pháp sản xuất của gia đình được quan tâm thực hiện theo hướng hiện đại thâm canh tăng năng suất, chất lượng, sản lượng để nâng cao được hiệu quả kinh tế tối ưu trên cơ sở quy hoạch vườn nhằm tái cơ cấu từng giai đoạn gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cá nhân và người nông dân nông thôn trên địa bàn.

Từ quá trình sản xuất có hiệu quả như: Sản lượng hoa cắt cành các loại đạt hàng năm : 2.500.000 cành, có tổng thu nhập: 37,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí 23,7 tỷ đồng, lãi thu được 13,8 tỷ đồng. Gia đình đã giải quyết cho 25 lao động có việc làm ổn định hàng năm với thu nhập bình quân 6.000.000đồng/người/tháng. Ngoài ra còn tạo việc làm cho hơn 50 lao động thời vụ vào những đợt xuống giống và thu hoạch hoa.

Mỗi năm gia đình anh còn tài trợ xây dựng 03 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền là 135 triệu đồng, tham gia tài trợ kinh phí cho các hoạt động trong khu dân cư như, hỗ trợ 30 triệu đồng tu sửa Hội trường thôn, hỗ trợ 10 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường giao thông thôn Đa Quý.

Hàng năm, anh còn tài trợ 500 cuốn vở cho Chi hội khuyến học Đa Quý, tặng 30 xuất quà (mỗi xuất 300.000đồng) cho các hộ cao tuổi và khó khăn trong thôn trong dịp Tết Nguyên Đán, hỗ trợ 12 bộ trang phục cho Tổ tự quản thôn Đa Quý tham gia trong công tác bảo vệ an ninh tại địa phương, tham gia tích cực trong đóng góp kinh phí duy tu sửa chữa Đình làng và các hoạt động trong khu dân cư.

 “Thời gian tới sẽ tiếp tục tăng thêm diện tích trồng hoa lily nhà kính khi hội đủ điều kiện, vì đây là loài hoa tiềm năng của vùng nông nghiệp Đà Lạt có thể tạo ra bước đột phá về thu nhập cho người nông dân dám nghĩ, dám làm, mặc dù vốn đầu tư sản xuất hàng năm trên mỗi hecta là khá lớn…” Anh Trí bộc bạch.

<

Tin mới nhất

Phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới(19/03/2024 8:32 SA)

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi(19/01/2024 4:49 CH)

Một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Lai Châu trở thành tỷ phú nhờ mô hình trang trại tổng hợp(30/08/2022 8:28 SA)

Nuôi tôm VietGAP một nông dân ở Nam Định thu lãi 700 triệu đồng/năm(30/06/2021 11:02 SA)

Hơn 10 năm nuôi lợn, có lúc thua liểng xiểng, cuối cùng ông nông dân cũng thành tỷ phú, được Thủ...(14/04/2021 2:31 CH)

Ninh Bình: Nuôi trâu, nuôi bò kiểu “du mục” con nào cũng béo tốt, tháng nào cũng thu đều hơn 10...(14/04/2021 2:29 CH)

Hà Tĩnh: Bí kíp thành công của ông nông dân trồng nấm.(14/04/2021 2:22 CH)

Thái Nguyên: Tỷ phú nông dân sáng chế máy cho gà ăn tự động(14/04/2021 2:18 CH)