Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Agribank Bắc Thanh Hóa tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn

Đăng ngày 09 - 12 - 2020
100%

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa (Agribank Bắc Thanh Hóa) đã phối hợp với hội nông dân, hội phụ nữ các cấp triển khai rộng khắp hệ thống tổ vay vốn trên địa bàn quản lý nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả.

Agribank Bắc Thanh Hóa tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốnĐược vay vốn của Agribank Hậu Lộc - Bắc Thanh Hóa, nhiều hộ dân ở xã Hoa Lộc phát triển sản xuất hiệu quả.

Đến nay, mô hình tổ vay vốn đã thực sự trở thành kênh chuyển tải vốn tín dụng nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, an toàn đến đông đảo người dân trên địa bàn nông thôn.

Cùng đoàn cán bộ Agribank Bắc Thanh Hóa, chúng tôi đến tìm hiểu các mô hình sử dụng vốn vay thông qua tổ vay vốn tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa). Chị Nguyễn Thị Yến, chủ cơ sở sản xuất nước mắm gia truyền Yến Phương tại thôn Hợp Tân vui vẻ cho biết: Nhiều năm qua, Agribank Hoằng Hóa - Bắc Thanh Hóa luôn gắn bó, đồng hành cùng gia đình chị từ những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian nan, cũng như đến lúc thành công như ngày hôm nay. Được hội phụ nữ tín chấp cho vay vốn, gia đình chị đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm hiệu quả. Hiện gia đình chị Yến có 3 cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở xã Hoằng Phụ, tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ chị Yến, nhiều hộ gia đình tại xã Hoằng Phụ cũng được tiếp cận kịp thời, nhanh chóng với nguồn vốn vay của Agribank thông qua tổ vay vốn, như hộ anh Nguyễn Văn Quang sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, chị Nguyễn Thị Bảy đầu tư kinh doanh chế biến hải sản... Bà Nguyễn Thị Quyên, tổ trưởng tổ vay vốn của hội phụ nữ, thôn Hợp Tân, cho biết: Tổng dư nợ của tổ hiện đang quản lý hơn 5 tỷ đồng, với 70 thành viên còn dư nợ. Agribank Hoằng Hóa - Bắc Thanh Hóa luôn tích cực hỗ trợ về thủ tục, chỉ cần 1 - 2 ngày có thể giải ngân nên người dân rất thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thủ tục vay vốn tại Agribank nhanh gọn đáp ứng nhu cầu của người dân, nên người dân cảm thấy yên tâm và ngày càng nhiều người tìm đến tổ vay vốn để có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Bình quân mỗi hộ đều vay tối thiểu từ 50 triệu đồng trở lên.

Nói về hiệu quả hoạt động của tổ vay vốn, đồng chí Lê Nguyên Anh, Giám đốc Agribank Hoằng Hóa, cho biết: Tính đến hết ngày 31-10-2020, tổng dư nợ cho vay qua tổ vay vốn trên địa bàn toàn huyện đạt 1.012 tỷ đồng, chiếm 43,9% tổng dư nợ của chi nhánh. Toàn huyện có 328 tổ vay vốn với 10.609 thành viên. Có thể nói, hệ thống tổ vay vốn đã thực sự là “cánh tay nối dài” giữa ngân hàng và khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Cho vay qua tổ vay vốn giúp ngân hàng tìm được những khách hàng có chất lượng, giảm tỷ lệ nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần giảm tải cho cán bộ tín dụng khi phải quản lý nhiều khách hàng.

Thông qua các tổ vay vốn, Agribank Bắc Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ hướng dẫn thủ tục vay vốn, thẩm định và giải ngân vốn cho các hội viên có nhu cầu. Tổ chức hội các cấp cùng với cán bộ tín dụng tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ theo thời hạn cam kết. Tính đến 31-10-2020, tổng dư nợ cho vay của Agribank Bắc Thanh Hóa qua tổ vay vốn là 12.885 tỷ đồng, 4.921 tổ vay vốn với 153.044 hội viên đang vay vốn. Từ thực tế hoạt động, mô hình tổ vay vốn luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi, nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc hạn chế “tín dụng đen” ở nông thôn. Tổ vay vốn còn là nơi để bà con nông dân gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh... Qua đó, các hộ trong tổ nhóm liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả để nâng cao thu nhập, tạo tính cộng đồng ngày càng gắn bó, tạo niềm tin của người dân đối với các chủ trương, chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới, Agribank Bắc Thanh Hóa tiếp tục tập trung củng cố tổ chức, hoạt động của tổ vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng. Chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ ngân hàng cho các tổ trưởng, chủ dự án để nâng cao hiệu quả công tác chuyển tải vốn tới hộ sản xuất và bảo đảm an toàn tín dụng cho vay qua tổ. Chỉ đạo cán bộ tín dụng bám sát cơ sở, phối hợp với tổ trưởng nắm bắt tình hình vay vốn của hộ dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn của cơ sở. Không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, đơn giản hóa thủ tục; đồng thời, cung cấp thêm nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn. Phối hợp với các tổ chức hội tăng cường tổ chức kiểm tra công tác triển khai cho vay trong năm, hướng dẫn các tổ vay vốn, kiểm tra mục đích sử dụng vốn của các hộ vay sau giải ngân.

<

Tin mới nhất

Tháo gỡ khó khăn trong áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp(12/12/2023 5:01 CH)

Hướng đi mới giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững(12/12/2023 4:58 CH)

Đào, quất chuẩn bị cho thị trường tết(12/12/2023 4:48 CH)

Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Thiệu Viên(13/11/2023 9:13 SA)

Đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh vụ thu(30/08/2022 1:53 CH)

Đồng vui xuân mới(10/02/2022 10:28 SA)

Chín triệu hộ nông dân và 'cuộc đại thay đổi' trên 7 triệu mảnh ruộng(06/01/2022 1:46 CH)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021;...(06/12/2021 2:41 CH)