Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

HND tỉnh Thanh Hóa: Tập huấn, triển khai mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón ở hộ gia đình và công đồng dân cư

Đăng ngày 22 - 09 - 2021
100%

Thực hiện chương trình công tác, ngày 22-9, tại thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn và bàn giao vật tư, thiết bị, xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón ở hộ gia đình và cộng đồng dân cư”, thực hiện nhiệm vụ “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao kiến thức và pháp luật về tài nguyên môi trường cho cán bộ hội viên nông dân” năm 2021, của Trung ương HND Việt Nam. Tham dự có đại diện HND tỉnh; lãnh đạo huyện Triệu Sơn và Nhân dân trên địa bàn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chương trình tập huấn được chia làm các điểm khác nhau để hạn chế tập trung đông người theo quy định.

Các hộ dân tham gia mô hình nhận thùng chứa rác thải.

 Thông qua công tác khảo sát, nắm tình hình, HND tỉnh đã hỗ trợ để địa phương xây dựng mô hình đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền Nhân dân trên địa bàn tận dụng rác thải hữu cơ xử lý thành phân bón. Tham gia chương trình, 90 hộ dân thị trấn Triệu Sơn được HND tỉnh tập huấn, hướng dẫn cách thu gom; phương pháp phân tách rác thải tại nguồn, bắt đầu từ hộ gia đình và được hỗ trợ 300 thùng chứa rác thải loại 60 lít, 06 xe thu gom rác, cùng chế phẩm sinh học. Theo đó, rác thải của các hộ dân được phân thành 2 loại là rác thải hữu cơ và rác vô cơ. Mỗi loại rác thải sẽ được chứa trong 1 thùng riêng biệt, rác thải vô cơ và các phế thải có thể tái chế sẽ được thu gom vận chuyển đến nơi xử lý tập trung, rác thải hữu cơ sẽ được dùng để ủ thành phân bón tại các hộ gia đình. Căn cứ vào nguồn hỗ trợ của Trung ương nên HND tỉnh sẽ chia làm 2 đợt cấp vật tư, thiết bị và tổ chức tập huấn. Bên cạnh việc hỗ trợ thùng đựng rác và hướng dẫn cách phân loại, HND tỉnh sẽ cấp chế phẩm sinh học EM Hoàng Đạo, do Hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Đạo (Hoằng Hóa) sản xuất. Đây là loại hợp chất nguồn gốc sinh học, có tác dụng phân hủy rác thải hữu cơ, không gây mùi hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường đã được các cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.

Đại diện Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn các hộ tham gia mô hình cách xử lý rác thải hữu cơ.

 Theo đó, rác thải hữu cơ sau khi được phân loại sẽ cho vào bể ủ, dùng chế phẩm EM Hoàng Đạo trộn đều với tỷ lệ nhất định, nén chặt, đậy nắp kín, sau thời gian 30 ngày, các vi khuẩn có lợi sẽ lên men phân hủy rác mùn, mục có thể sử dụng làm chất hữu cơ bón cho cây trồng rất hiệu quả. Tham gia mô hình, đông đảo Nhân dân địa phương rất đồng tình và phấn khởi với việc tận dụng nguồn rác hữu cơ để ủ thành phân bón, điều mà trước nay chưa từng nghĩ đến.

Phát biểu tại chương trình tập huấn, đại diện HND tỉnh và huyện Triệu Sơn nhấn mạnh: Cùng với việc tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị được cấp, HND xã cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về môi trường, trách nhiệm của hội viên nông dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là nhân rộng mô hình xử lý rác thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón. Tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội.

 

<

Tin mới nhất

Hội Nông dân tỉnh cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường(19/04/2024 4:29 CH)

Hội nghị truyền thông Dự án Xử lý rác thải tại huyện Hà Trung(19/04/2024 4:12 CH)

Thông báo về việc đăng ký tham gia Dự án liên kết hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,...(17/04/2024 5:21 CH)

3 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân Thanh Hoá tập huấn KHKT cho 10.050 lượt hội viên(15/04/2024 11:37 SA)

Nông dân xã Phú Nhuận ở Thanh Hóa nuôi con đặc sản, bán đắt tiền, thu nhập tăng lên thấy rõ(15/04/2024 11:03 SA)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa quyết tâm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống(15/04/2024 10:52 SA)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024(19/03/2024 8:43 SA)

Triển khai Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị và nhiều nội dung quan trọng(19/03/2024 8:37 SA)