Hội Nông dân Thanh Hóa: Nâng cao năng lực cho cán bộ cấp cơ sở.

Nâng cao năng lực cho cán bộ cấp cơ sở về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Nhằm nâng cao các kiến thức khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở là cán bộ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, kiểm lâm viên địa bàn và cán bộ khuyến nông viên các xã thuộc 7 huyện gồm: Như Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát. Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Quản lý dự án CIDEAL (thuộc Liên minh châu âu) mở lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam tại tỉnh Thanh Hóa”, cho 150 học viên trong thời gian từ ngày 18 tháng 3 đến ngày 11 tháng 4 năm 2014.

Giảng viên đang giảng bài

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được tiếp thu các kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lúa nước; trồng và chăm sóc cây ngô trên đất dốc; cải tạo vườn tạp và một số lưu ý trong trồng và chăm sóc rau vụ đông. Để tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương với nhau, các học viên còn được lựa chọn để cùng truyền thụ kiến thức, trao đổi theo phương pháp lấy học viên làm trung tâm và thủ pháp phân nhóm trong thảo luận. Tại đây, giảng viên nêu vấn đề để các học viên chia tổ thảo luận và trình bày giải quyết vấn đề. Phương pháp này, đã thúc đẩy các học viên chủ động, sáng tạo, nhớ lâu, hiểu rõ vấn đề cũng như các kỹ năng làm việc theo nhóm, cách trình bày... Do sát với thực tế đời sống sản xuất của các địa phương miền núi nên đợt tập huấn đã được các học viên tiếp thu một cách chủ động, phấn khởi, phương pháp áp dụng truyền tải thông tin dễ hiểu, dễ nhớ và tạo sự gắn kết thân thiện nên đợt tập huấn được đánh giá có chất lượng cao, 95% học viên đạt yêu cầu khi kiểm tra.

 

                                                                       Giảng viên trao chứng chỉ cho học viên tại Quan Hóa

 

Trước khi kết thúc đợt tập huấn, các học viên đã thực hiện một bài kiểm tra hệ thống lại những kiến thức đã tiếp thu và cũng là cách tập duyệt để các học viên mạnh dạn hơn trong cách diễn thuyết, trình bày trước Hội nghị, đám đông trong quá trình công tác. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn, hỗ trợ kiến thức trồng trọt và chăn nuôi trong phát triển kinh tế hộ gia đình cho người dân tại địa phương miền núi, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện nghèo của tỉnh.

 

Trần Minh Hiếu