Thành phố Thanh Hóa nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết liên tịch 02-03

Ngày 16-4-2015, Ban chỉ đạo thực hiện NQLT thành phố Thanh Hóa (TPTH) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 02, 03 giữa Agribank với Trung ương Hội Nông dân (HND) và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam về thực hiện chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn thành phố năm 2014.

 

Dự Hội Nghị có đồng chí Nguyễn Đình Tuấn, Phó Chủ tịch HND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch Thanh Hóa; lãnh đạo UBND TPTH; Cán bộ chỉ đạo NQLT HND, HLHPN TP, các Chi nhánh Ngân hàng Agribank trên địa bàn TP, Ban chỉ đạo 16 đơn vị cơ sở thực hiện NQLT và các tổ trưởng vay vốn tiêu biểu. Trong năm 2014, Agribank TPTH đã thông qua các tổ chức HND, hội LHPN các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thay đổi diện mạo nông thôn đô thị. Tính đến đầu năm 2015, tổng dư nợ của Agribank TPTH theo NQLT thông qua 107 tổ vay vốn là trên 147 tỷ đồng, với 3.542 thành viên còn dư nợ. Trong đó, HND đang quản lý và sử dụng hiệu quả là gần 99 tỷ đồng, với 2.377 thành viên còn dư nợ.                    

            Hệ thống các tổ vay vốn của Agribank TPTH đã hình thành tới tận các thôn, làng và trở thành kênh dẫn vốn cũng như quản lý vốn hiệu quả. Các tổ vay vốn còn trở thành địa chỉ tin cậy để bà con chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và hỗ trợ nhau trong tiêu thụ nông sản... Năm 2015, mục tiêu của Agribank TPTH phấn đấu đưa dư nợ theo NQLT thông qua tổ vay vốn tăng trưởng bình quân từ  17 % trở lên; tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống dưới 0,3%; các tổ đạt loại tốt đạt từ 95% trở lên. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Tuấn, Phó Chủ tịch HND Tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch Thanh Hóa đã  biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Agribank TPTH, HND và Hội LHPN TP trong thực hiện có hiệu quả nghị quyết liên tịch 02, 03. Đồng chí Phó Chủ tịch HND tỉnh đề nghị thời gian tới, ba ngành cần tiếp tục kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động Ban chỉ đạo 02, 03 các cấp, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đô thị. Đồng thời căn cứ điều kiện thực tế của từng địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, hạn chế các tiêu cực phát sinh... Cùng với việc tập trung thực hiện tốt nghị quyết liên tịch 02, 03, Agribank TPTH cần tập trung ưu tiên vốn vay xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp… Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương đưa nguồn vốn tín dụng phát huy hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay đã thúc đẩy phát triển phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, năm 2014, TPTH có 17.000 hộ đăng ký, đã có 10.657 hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp. Thu nhập của các hộ SXKDG từng năm được nâng cao, năm 2012 số hộ có thu nhập từ 240 triệu đến dưới 500 triệu đồng có 216 hộ, năm 2014 tăng lên 262 hộ, nhiều hộ có thu nhập trên 500 triệu đồng/ năm. Lực lượng này là những nhân tố tích cực góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh giàu đẹp.

 

 

 

Tuấn Anh

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa