Cảng cá Hòa Lộc bị bồi lắng, ngư dân khốn đốn

(VH&ĐS) Thời gian gần đây, tàu thuyền ra vào cảng cá Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc) rất khó khăn do cửa lạch bị bồi lắng, ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

 Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) được đầu tư xây dựng từ năm 2007, đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2014. Đây là nơi thu hút lượng lớn tàu thuyền đánh cá của các ngư dân trên địa bàn huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa và các địa phương khác vào neo đậu trao đổi hàng hóa hải sản, đồng thời là nơi tránh trú bão cho tàu cá.

Đưa chúng tôi đi “mục sở thị” nơi giáp biển cửa Lạch Trường, ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Hòa Lộc cho hay: “Trong những ngày này có hàng trăm con tàu công suất từ 200 - 400 CV của ngư dân phải chờ con nước để cập cảng. Cá biệt, những con tàu lớn hơn phải mất hàng tháng ròng mới có thể vào cập cảng, nhưng không dám vào vì sợ vào rồi lại không ra được”.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại cửa Lạch Trường, nơi tiếp giáp đường thủy dẫn vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão chỗ sâu nhất cũng chỉ khoảng chừng hơn 1 mét, xung quanh khu vực này là nơi hai huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc quy hoạch cho dân nuôi ngao thương phẩm. Điều này khiến một số ngư dân cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới số đông tàu thuyền này không ra khơi được là do nơi đây bị các ông chủ đồng ngao lấn chiếm cửa lạch dựng lều, cắm trà và thuê tàu có công suất lớn bơm cát tạo thành những bãi nuôi ngao lớn, dẫn tới cửa lạch bị bồi lắng và thu hẹp nhiều so với 2 năm trước.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng, việc cửa lạch bị bồi lắng không hoàn toàn do nguyên nhân trên. Cửa Lạch Trường, nơi vào cảng cá Hòa Lộc bị tác động bởi hai cửa sông là cửa Lạch Trường và cửa Lạch Sung. Trong đó đặc biệt là từ cửa Lạch Sung tác động bồi lắng rất nhiều và thường xuyên. “Việc nuôi ngao trong khu vực hầu như không có tác động đến việc bồi lắng này”, ông Long khẳng định vì quy trình nuôi ngao phải hút bùn và đắp cát vào để tạo bãi.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cũng cho biết thêm, hiện nay đang có dự án gần 1.000 tỷ đồng do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, nạo vét toàn bộ tuyến đường thủy từ phía cầu Tào đến tận cửa Lạch Trường. Hiện nay đã nạo vét gần tới cảng và đang vướng mắc một số thủ tục giải phóng mặt bằng.
 
Làm việc với Ban Quản lý Dự án Giao thông II, Sở GT-VT, là đơn vị đang triển khai Dự án nạo vét sông Lạch Trường, đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung được biết dự án sẽ không nạo vét trong khu vực cảng Hoà Lộc, mà chỉ thực hiện đúng khối lượng công việc và đảm bảo mục đích là khơi thông luồng lạch. Điều này đồng nghĩa với việc mặc dù chờ đến khi hoàn tất dự án nạo vét hiện đang triển khai thì việc tàu thuyền ra vào tại cảng cá Hòa Lộc vẫn gặp ít nhiều khó khăn.
 
Để khuyến khích ngư dân địa phương vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền của đất nước, trước hết, phía chính quyền địa phương cùng các ngành, các cơ quan chức năng cần có giải pháp nạo vét cảng cá Hòa Lộc nói riêng và các nơi neo đậu tránh trú bão nói chung thường xuyên, định kỳ; khơi thông dòng chảy tại nơi neo đậu. Đảm bảo cho việc trao đổi hàng hóa thủy sản, đồng thời cũng là nơi tránh trú bão an toàn. Có như vậy, hiệu quả của cảng cá được đầu tư hàng trăm tỷ đồng mới phát huy tác dụng, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Đây là việc làm cấp thiết đối với ngư dân, nhất là trong bối cảnh mùa mưa lũ đang cận kề.
 

“Để khuyến khích ngư dân địa phương vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền của đất nước, trước hết, phía chính quyền địa phương cùng các ngành, các cơ quan chức năng cần có giải pháp nạo vét cảng cá Hòa Lộc nói riêng và các nơi neo đậu tránh trú bão nói chung thường xuyên, định kỳ; khơi thông dòng chảy tại nơi neo đậu. Đảm bảo cho việc trao đổi hàng hóa thủy sản, đồng thời cũng là nơi tránh trú bão an toàn”.

VH&ĐS