22 ngàn/kg thịt lợn: Giá sẽ còn giảm nữa

Chưa bao giờ giá lợn hơi lại xuống thấp như vậy, chỉ 27.000-28.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn 22.000-25.000 đồng/kg. Thế nhưng, giá thịt lợn nhiều khả năng còn giảm xuống thấp hơn nữa khi bước vào những tháng hè nắng nóng.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tại Hội thảo An toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, diễn ra sáng 21/4 tại Hà Nội.

Ông Dương lý giải, tháng 5 và tháng 6 tới, người tiêu dùng có nhu cầu tăng mua các loại thực phẩm như: cá, tôm, hải sản, vịt chạy đồng,... và giảm mua các sản phẩm từ thịt lợn. Do đó, nguồn thịt lợn tiếp tục dư thừa, giá sẽ giảm thêm so với thời điểm bây giờ.

“Người chăn nuôi, nhất là người nuôi lợn, chưa bao giờ gặp khó khăn như vậy. Họ đang phải gồng mình lên chống chọi khi giá lợn giảm mạnh”, ông nói. Sau 20 năm, ngành chăn nuôi của Việt Nam phát triển tương đối nóng, nay đã phát sinh nhiều bất cập, trong đó, bất cập lớn nhất là thị trường tiêu thụ, nhất là với thịt lợn.

thịt lợn giảm giá, chăn nuôi lợn, giá thịt lợn giảm mạnh
Giá thịt lợn được dự báo sẽ giảm tiếp vào những tháng mùa hè
 

Quy mô đàn lợn của ở nước ta hiện tăng nhanh, năng suất cũng rất tốt. Con giống tốt hơn, chuồng trại tốt hơn, kỹ thuật tốt hơn,... nên chỉ cần nuôi 3 tháng, lợn đã đạt trọng lượng khoảng 1 tạ/con. Chuyện này với ngày xưa thì phải mất từ 8 tháng cho đến 1 năm.

Nói vậy, điều đó cho thấy sức sản xuất rất cao nhưng, thị trường không phát triển kịp. Một mặt là do kinh tế với sức mua trong nước hạn chế. Do đó, quan trọng nhất là mở được thị trường xuất khẩu thì mới giải thoát được cho người chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn.

Theo ông Dương, con lợn chiếm 70% cơ cấu ngành chăn nuôi, thịt lợn chiếm 70% cơ cấu tiêu dùng thực phẩm hàng ngày của người dân Việt. Trong đó, chi phí đầu tư cho con lợn rất cao. Như con lợn nái bình quân từ 15-30 triệu đồng/con, chu kỳ khoảng 3 năm.

Nếu để khủng hoảng rất khó có thể lấy được cân bằng trong ngành chăn nuôi. Và tình trạng thiếu thực phẩm trong tương lai không phải quá xa vời. Bởi, khi dừng nuôi, phải ít nhất 2 năm mới khôi phục được đàn lợn.

Ông Dương cũng cho biết, ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn lớn để cùng bàn bạc, hy vọng các doanh nghiệp có thể hạ giá thành sản phẩm thức ăn chăn nuôi, chịu hòa vốn hoặc lỗ nhẹ nhằm gánh bớt khó khăn với người chăn nuôi, ông Dương cho hay.

Thực tế, tại nhiều địa phương trên cả nước, giá lợn đang giảm mạnh, có nhiều nơi giá lợn hơi xuất chuồng chỉ còn ở mức 22.000-25.000 đồng. Với mức giá này, người nuôi ít lỗ vài chục triệu đồng, người nuôi nhiều lỗ hàng tỷ đồng, thậm chí là vài tỷ đồng.

Theo Vietnamnet