Học tập Bác để sống tốt hơn

Với đam mê xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, nên anh Lê Hùng Dũng, thôn Thiên Lộc, xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo, quy hoạch hơn 3ha đất cồn bãi, đất trũng làm trang trại chăn nuôi tổng hợp. Quyết tâm và nghị lực của anh là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Với đam mê xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, nên anh Lê Hùng Dũng, thôn Thiên Lộc, xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo, quy hoạch hơn 3ha đất cồn bãi, đất trũng làm trang trại chăn nuôi tổng hợp. Quyết tâm và nghị lực của anh là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Ở xã Xuân Minh, anh Dũng là một điển hình tiến tiến trong phát triển kinh tế trang trại và được nhiều người biết đến bởi anh không chỉ là một người làm kinh tế giỏi mà còn là một điển hình gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, nhất là trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Được vinh danh nhân dịp kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 – 20/2/2017), anh đã được biểu dương khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng "Công dân gương mẫu, gia đình, thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu". Xuất thân trong một trong gia đình thuần nông, anh luôn trăn trở suy nghĩ, làm thế nào để làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình với ý định phát triển kinh tế trang trại. Năm 2012, được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương cho nhận thầu với diện tích 3 ha, vợ chồng anh lại tập trung đầu tư vốn để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thịt. Bước đầu chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật trong chăn nuôi lợn, anh đã tìm tòi học hỏi ở một số trang trại của các đơn vị lân cận cũng như học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo. Đồng thời anh Dũng cũng đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kiến thức chăn nuôi, thú y, trồng trọt...do Hội Nông dân các cấp tổ chức để áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi của gia đình. Để đàn vật nuôi phát triển, trước tiên khâu vệ sinh, môi trường phải đảm bảo, do đã nắm kiến thức nên anh đầu tư xây dựng hầm bioga và sử dụng các loại chế phẩm vi sinh góp phần bảo vệ môi trường, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Làm ăn có lãi, tuy nhiên để đảm bảo lâu dài và chắc chắn nên năm 2014, anh xây dựng them trang trại quy mô và ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần chăn nuôi Thái Lan (CPI) phối hợp đầu tư để được cung cấp thức ăn, thuốc thú y, hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh và bao tiêu sản phẩm. Đầu tư lớn với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại, luôn có trên 100 con lợn nái, số lợn con sinh ra đều được gia đình để nuôi lợn thương phẩm. Với cách làm chắc chắn này đã hạn chế mức thấp nhất rủi ro trong quá trình sản xuất. Đầu năm 2016, giá lợn hơi trên thị trường giảm mạnh, nhiều trang trại điêu đứng, lỗ lớn thì trang trại của gia đình anh vẫn đem về lợi nhuận đều đều vì đầu ra của sản phẩm đã được ký cố định. Riêng năm 2016, 2 trang trại của gia đình anh xuất ra thị trường 3 lứa lợn thịt với khoảng 1.500 tấn lợn hơi/1 lứa, tổng thu nhập khoảng 13 tỷ đồng và đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức lương 4 triệu đồng/người/ tháng. Làm ăn ổn định, thuận lợi, anh không quên tạo điều kiện giúp đỡ những người lao động trong trang trại, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ con giống tạo điều kiện cho họ tự vươn lên cùng phát triển. Để chia sẻ khó khăn với các ghia đình và kịp thời động viên các cháu có kết quả học tập tốt, anh luôn là người gương mẫu đóng góp, phát động xây dựng quỹ khuyến học, đặc biệt anh dành phần thưởng riêng cho cháu nào có kết quả cao trong các kỳ thi, cháu nào vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt.

Với vai trò là một đảng viên và là hội viên hội nông dân, bản thân anh luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương và vận động người thân trong gia đình noi theo. Trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt hội anh Dũng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, thôn xóm đoàn kết, vững mạnh. Gia đình anh luôn gương mẫu tích cực tự giác tham gia hưởng ứng các cuộc vận động do UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động như ủng hộ xây dựng quỹ tình thương, hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão, lũ...xem đây là trách nhiệm, đạo lý, là lẽ sống của bản thân đối với cộng đồng xã hội.

Tâm niệm của anh khi nói về học tập và làm theo gương Bác, anh lấy tinh thần tự giác làm thước đo trách nhiệm. Anh lý giải, nếu việc gì cũng tự giác thì ở bất kỳ môi trường nào, hoàn cảnh nào cũng có thể hòa nhập và vươn lên. Anh cũng lấy việc tự học làm tấm gương giáo dục các con và anh thường nghĩ đến những hy sinh, cống hiến của Bác để tự vực dậy mình khi khó khăn. Anh Lê Hùng Dũng xứng đáng là một tấm gương mẫu mực để mọi người học tập, noi theo.

 

Vũ Dũng (HND tỉnh)