Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 1-7, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì hội nghị bàn các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo nhận định của ngành y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, khó đoán định và khó kiểm soát ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Tại Thanh Hoá, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, rải rác các ca bệnh xâm nhập đều đã được giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế tối đa số trường hợp tiếp xúc F1, F2, không để lây lan diện rộng.

Tuy nhiên, qua đánh giá từ thực tiễn cho thấy, vẫn còn tâm lý chủ quan, lơi lỏng, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở một bộ phận người dân và một số địa phương. Một số địa phương còn lúng túng, thiếu chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc tổ chức khai báo y tế, giám sát, theo dõi y tế và cách ly tại nhà các đối tượng có nguy cơ.

Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới của dịch bệnh, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận xác định nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh; việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch; vấn đề tổ chức cách ly tập trung tại các khu cách ly; công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, tại các cơ sở y tế, cơ quan, công sở; hoạt động xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho người dân; hoạt động của các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh; vấn đề kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19; việc phòng, chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021…

Đồng thời cho ý kiến vào Dự thảo nội dung Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong diễn biến mới của dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Tại thời điểm này chúng ta vẫn phải tiếp tục kiên trì quan điểm “mục tiêu kép”, ưu tiên công tác phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sức khoẻ Nhân dân; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua.

Các cấp, các ngành, các địa phương phải quán triệt phương châm phòng, chống dịch COVID-19 là nâng cao cảnh giác, không chủ quan, không bị động và chủ động từ sớm; xác định đầy đủ, đúng các nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra ở từng địa bàn, từng cơ quan đơn vị, từng người dân. Tổ chức kiểm soát tốt người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương và người trong tỉnh đến các tỉnh, thành phố có dịch. Khi xuất hiện ca nhiễm phải thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường xét nghiệm sàng lọc, sớm phát hiện ca nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục khuyến cáo người dân không đi đến các tỉnh, thành phố, vùng có dịch, địa điểm có dịch; trường hợp đi đến vùng có dịch, khi trở về phải tuân thủ nghiêm quy định cách ly phòng, chống dịch. Đối với cán bộ, công chức, viên chức khi đi ra các tỉnh, thành phố khác phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất bộ, ngành có liên quan xin dừng các chuyến bay thương mại đến Thanh Hoá, trừ trường hợp do Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho phép; Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, khai báo y tế không trung thực, nhập cảnh trái phép; tiếp tục huy động nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hoá để tiếp cận nguồn vắc-xin phòng chống COVID-19 cho người dân.

Liên quan đến hoạt động của các chốt kiểm dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành chức năng siết chặt công tác quản lý, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhiệm vụ chuyên môn cũng như sinh hoạt cho những người làm nhiệm vụ tại các chốt nhằm bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng cho ý kiến cụ thể vào Dự thảo nội dung Công điện về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong diễn biến mới của dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và giao các cơ quan chức năng khẩn trương soạn thảo để ban hành Công điện; đồng thời cho ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất của các ngành, các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.