Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19 : Ý thức của người dân - “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng, là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng công an hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ảnh: Phong Sắc

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, cấp bách trong phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ dân phố; công tác kiểm tra sàng lọc của ngành chức năng, tổ chức cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh; công tác truy vết những đối tượng liên quan đến dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, tự giác khai báo y tế để bảo vệ an toàn cá nhân và cộng đồng cũng liên tục được chính quyền các cấp, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện qua nhiều kênh thông tin.

Đặc biệt, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng chức năng từ cấp tỉnh đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực nhằm kịp thời, nhanh chóng xác định cụ thể những trường hợp tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Và, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp sàng lọc, truy vết, phong tỏa, chữa trị, lập chốt... quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và vì sự ổn định, phát triển của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Những nỗ lực, sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó có thời điểm bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, các địa phương giáp với Thanh Hóa như Nghệ An, Hà Tĩnh liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng Thanh Hóa vẫn giữ vững được “thành trì”.

Tuy nhiên, thành quả sẽ khó được giữ vững nếu chỉ có sự vào cuộc, nỗ lực của ngành chức năng, chính quyền các cấp mà thiếu đi sự đồng thuận, ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân. Từ khi làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 bùng phát đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận hàng chục ca dương tính, tái dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, song, tại thời điểm này chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng trong cộng đồng. Thế nhưng, cũng từ khi làn sóng dịch bệnh thứ 4 bùng phát, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra không ít sự việc đáng buồn liên quan đến ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân như không thực hiện nghiêm quy định phòng dịch; không trung thực khai báo lịch trình khi đi từ vùng dịch về, trốn tránh áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà... Đơn cử như trường hợp bệnh nhân số 4694 ở xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) đã không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, vẫn tiếp xúc với người khác gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Hay như trường hợp bệnh nhân 5046, xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa) có biểu hiện khai báo y tế không trung thực gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm. Trường hợp nam công dân ở xã Thạch Quảng (Thạch Thành) trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà, buộc UBND huyện Thạch Thành phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Có thể thấy, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, bên cạnh những hình ảnh đẹp, xúc động giữa người với người, sự chung tay góp sức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch thì đâu đó vẫn còn những sự việc đáng tiếc, những hành động đáng phải lên án liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Điều này cần sớm được loại bỏ, khắc phục thì “thành trì” và kết quả trong phòng, chống dịch thời gian qua của các cấp, các ngành trong tỉnh mới được bảo vệ vững chắc. Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Sử, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) cho hay: “Tôi rất bất bình với những người không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước; mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, tính mạng của cá nhân. Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần xử lý quyết liệt hơn, nghiêm hơn đối với những cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19”.

Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch, ông Nguyễn Văn Tấn, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: “Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, các cấp, các ngành. Hằng ngày, tôi cũng như các hộ dân khu phố đều được tuyên truyền trên loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh, bản thân tôi cũng nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên luôn nêu cao ý thức, tinh thần yêu nước, chia sẻ khó khăn với các lực lượng phòng, chống dịch bằng việc hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người, tự bảo vệ bản thân, gia đình, góp phần vào bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. Cùng chung suy nghĩ nâng cao ý thức phòng, chống dịch để không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình mà còn cho cả cộng đồng, chị Hoàng Thị Huyền, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Dịch COVID-19 đang lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh ta là rất lớn nên tôi luôn tuân thủ khuyến cáo của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe chính mình, các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Tôi chỉ mong mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch để sớm đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên. Bởi chắc rằng sẽ không ai muốn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì dịch bệnh”.

Thực tế cho thấy, sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch đang là mối nguy lớn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, tinh thần trách nhiệm, ý thức, sự tự giác của mỗi người dân được xem là yếu tố quyết định đến sự “thành bại” của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Phải thẳng thắn nhìn nhận cuộc chiến chống COVID-19 sẽ còn kéo dài. Để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, mỗi người dân không chỉ quan tâm thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, mà phải nêu cao vai trò như một tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân, sức khỏe cộng đồng. Mỗi người dân bằng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng hãy tích cực tham gia công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, tích cực phát giác những người đi từ vùng dịch hoặc từ địa phương khác để nhắc nhở khai báo y tế, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Khi ý thức của người dân được nâng cao đó sẽ là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Báo Thanh Hóa điện tử