Thanh Hóa: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Ngày 15/5/2024, tại huyện Thiệu Hóa, đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh (HND) do ông Đặng Văn Quang, Phó Chủ tịch HND tỉnh, thành viên HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Thiệu Hóa.

Làm việc với đoàn có ông Nguyễn Ngọc Hiểu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện; các thành viên Ban đại diện Ngân hàng CSXH huyện; lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội và các phòng chuyên môn UBND huyện; các tổ chức chính trị - xã hội thị trấn Thiệu Hóa và đại diện 06 tổ vay vốn trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa.

Đoàn làm việc tại huyện Thiệu Hóa

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thiệu Hóa có 24/24 điểm giao dịch tại trụ sở UBND các xã, thị trấn. Tính đến 30/4/2024, phòng giao dịch đang thực hiện cho vay 13 chương trình tín dụng, với dư nợ đạt 587,535 triệu đồng, 269 tổ tiết kiệm & vay vốn, ủy thác qua 04 tổ chức chính trị xã hội cấp huyện, nợ quá hạn 0,04%, không có nợ khoanh, tỷ lệ thu nợ và thu lãi tại các điểm giao dịch đạt từ 93,94-99,91%. Thông qua các chương trình tín dụng CSXH đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm và tăng thêm thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 0,58% và hộ cận nghèo xuống còn 1,48% cuối năm 2023.

Để giải ngân có hiệu quả các nguồn vốn, Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện tuyên truyền phổ biến chính sách cho vay, rà soát nhu cầu vay vốn, hướng dẫn hồ sơ, công khai minh bạch để người dân đủ điều kiện được tiếp cận nguồn vốn kịp thời; đồng thời nâng cao công tác kiểm tra, giám sát. 4 tháng đầu năm 2024 đã kiểm tra 4 xã với 10 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp xã, 29 tổ tiết kiệm vay vốn, 800 hộ vay vốn.

Đoàn kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay tại cơ sở sản xuất bánh đa nem hộ bà Lê Thị Huệ ở xã Tân Châu

Kiểm tra, giám sát tại thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa, trên địa bàn thị trấn có 6,750 hộ với 27.276 nhân khẩu, 97 hộ nghèo và 32 hộ cận nghèo (năm 2023), tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 45.531,4 triệu đồng với 776 hộ vay, không có nợ quá hạn và nợ khoanh; tỷ lệ giải ngân tại điểm giao dịch thị trấn, tỷ lệ thu nợ và tỷ lệ thu lãi đạt 100%. Nguồn vối tín dụng chính sách đã góp phần phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc giảm nghèo trên địa bàn thị trấn còn 0,52%.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, ông Nguyễn Ngọc Hiểu, Trưởng Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đảm bảo an sinh xã hội. Nguồn vốn cho vay ưu đãi đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nhiều cơ hội để tạo ra việc làm mới, phát huy các sản phẩm lợi thế tại địa phương; tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Qua kiểm tra, giám sát, đoàn làm việc đã đánh giá cao về hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Thiệu Hóa nói chung và thị trấn Thiệu Hóa nói riêng, việc cho vay được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, kiểm soát được nợ xấu, tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của Nhân dân. 

Đoàn tham quan mô hình trồng dưa công nghệ cao của hộ ông Nguyễn Huy Tuân

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn công tác, ông Đặng Văn Quang Phó Chủ tịch HND tỉnh đề nghị Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; đẩy mạnh số hóa trong hoạt động tín dụng chính sách, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh giúp khách hàng giao dịch dễ dàng, thuận tiện, an toàn mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại; áp dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ hồ sơ; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong việc kiểm tra, giám sát hiệu quả của vốn vay và các tổ tiết kiệm vay vốn. 

Trước đó, Đoàn công tác của tỉnh và huyện đã đi kiểm tra thực tế và thăm các hộ vay vốn phát triển kinh tế trên địa bàn xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa tại cơ sở sản xuất bánh đa nem hộ bà Lê Thị Huệ và mô hình trồng dưa công nghệ cao của hộ ông Nguyễn Huy Tuân.

Hà Lê (HND tỉnh)