Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Trồng ớt trong nhà lưới đơn giản cho hiệu quả kinh tế cao

Đăng ngày 27 - 02 - 2017
100%

Thôn Hậu Áng, xã Công Liêm, huyện Nông Cống vốn có truyền thống sản xuất các loại cây rau màu, nhất là trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa. Với lợi thế nguồn lao động dồi dào, người nông dân cần cù chịu khó, quỹ đất phù hợp cho phát triển trồng được nhiều các loại cây mang tính hàng hóa như ớt xuất khẩu, khoai tây, rau màu... vậy nên giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp đa cây đang cho thấy sự lựa chọn đúng đắn. Để giúp người nông dân đầu tư hiệu quả hơn, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đầu tư xây dựng mô hình “sản xuất ớt xuất khẩu trong nhà lưới đơn giản” trên diện tích 0,55ha. Đây là điều kiện tốt để địa phương mở rộng diện tích trồng cây màu có giá trị kinh tế cao như ớt xuất khẩu, một triển vọng mới trong việc nâng cao thu nhập cải thiện đời sống nhân dân.

Sau khi được tham gia tập huấn bài bản về kỹ thuật trồng ớt xuất khẩu giống mới lai Số 7, 10 hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ xây dựng nhà lưới đơn giản với tính năng che chắn sương muối, che mưa, hạn chế ánh sáng thẳng trực tiếp nhưng vẫn thoáng gió, chi phí thấp, có độ bền cao để tiếp tục sử dụng cho các vụ sản xuất sau đó và hơn nữa là có thể nâng cấp lên thành nhà lưới kín có hệ thống tưới tự động. Sau bước ban đầu, công tác chuẩn bị không gian, điều kiện sản xuất đã thu hút được sự quan tâm của các hộ chuyên làm màu tại địa phương, đây cũng là dịp để tuyên truyền trực tiếp giúp nhân rộng mô hình sau này. Theo thói quen sản xuất tại địa phương, bà con chỉ làm đất theo kiểu cày thành luống, bổ lỗ, sau đó cho phân chuồng và xuống giống. Cách làm này, vô tình đã tạo điều kiện cho các mần bệnh có môi trường ẩn náu và bùng phát khi thuận lợi, làm hại đến cây hoa màu. Chính yếu tố này đã được các cán bộ kỹ thuật của Trung Tâm chuyển giao công nghệ Hỗ trợ nông dân (TTCGCN HTND) thuộc Hội Nông dân tỉnh xử lý triệt để ngay từ ban đầu qua các bước kỹ thuật đơn giản bằng vôi bột và kiểm tra pH đất. Đây cũng là một hình thức tập huấn trực tiếp cầm tay chỉ việc đem lại hiệu quả thực sự mà các cấp HND vẫn thường xuyên thực hiện. Khi xuống giống, tuân thủ các bước kỹ thuật với mong muốn đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, các cán bộ TTCGCN HTND đã hướng dẫn cho bà con cách trồng sao cho cây có thể phát triển đều, không bị lệch ánh sáng, đồng thời mật độ cây trồng trên mỗi m2, hàng cách hàng, luống cách luống để vừa dễ dàng chăm sóc, đảm bảo năng suất. Sau 2 tháng canh tác, do được chăm sóc chu đáo, thường xuyên và nắm vững kỹ thuật nên số cây hao hụt hầu như không có, tỷ lệ hoa đậu quả nhiều và có quả đều. Theo đánh giá cụ thể tại thực địa và tự kiểm nghiệm của bà con nông dân, năng suất bình quân đạt từ 1,2 đến 1,5 tấn/sào, lợi nhuận đã trừ khấu hao tài sản, công lao động và các chi phí khác, tại thời điểm thu hoạch, giá ớt thấp, người trồng vẫn có lãi 6 triệu đồng/sào sau 3 tháng canh tác. Với ưu điểm của nhà lưới đơn giản là sau khi thu hoach ớt, có thể trồng các loại cây màu chất lượng cao khác, vì vậy lợi nhuận trên mỗi đơn vị diện tích sẽ tăng.

Mô hình thành công đã đem đến cơ hội mới cho người dân địa phương trong việc đầu tư sản xuất các loại rau màu trái vụ trong nhà lưới đơn giản, với thiết kế bền, chắc chắn, sử dụng được nhiều năm nên hạn chế rủi ro do nắng to, mưa, bão, sương muối. Thông qua mô hình, nhất là các biện pháp kỹ thuật được chuyển tải cụ thể, rộng rãi không chỉ dừng lại ở các hộ tham gia mà người dân địa phương sau khi nắm bắt có thể tự đầu tư trồng các sản phẩm rau an toàn để nâng cao thu nhập.

<

Tin mới nhất

Hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam" tại...(15/04/2024 11:35 SA)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa cùng hội viên xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường(15/04/2024 11:08 SA)

Phát triển các mô hình nuôi con đặc sản giúp người dân ở Như Thanh thoát nghèo(19/03/2024 8:30 SA)

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi(01/02/2024 9:38 SA)

Tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi giun quế cho hội viên nông dân xã Yên Phong, huyện Yên Định(15/11/2023 1:48 CH)

Phát triển kinh tế nhờ... công nghệ(13/11/2023 9:38 SA)

Hội viên nông dân xã Định Long, huyện Yên Định được được tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi, trùn quế(11/11/2023 11:10 SA)

Tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi giun quế cho hội viên nông dân Thị trấn Tân Phong, huyện...(27/10/2023 5:24 CH)