Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Đăng ngày 16 - 07 - 2021
100%

Sáng 16-7, tại Trung tâm hội nghị của tỉnh (25B, TP Thanh Hóa), HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ nghe, thảo luận và thông qua các báo cáo gồm: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII; Báo cáo của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm và công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021; Báo cáo của Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng sẽ xem xét quyết định 1 tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh và 100 tờ trình của UBND tỉnh về những vấn đề liên quan đến đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Tiếp nối những thành tích, kết quả đạt được sau hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 và thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2021 trong niềm hân hoan, phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảngngay từ những ngày đầu năm mới và kết quả của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và sự kỳ vọng lớn lao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới; ở nước ta, sau một thời gian kiểm soát tốt tình hình, dịch bệnhđã bùng phát trở lại, lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết cực đoan và dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò,… đã làm cho khó khăn thêm chồng chất khó khăn, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.

Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; chúng ta đã tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,66%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Các hoạt động văn hóa - xã hội duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực. Cùng với việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống; chúng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026và kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thể hiện sự thống nhất cao, hòa quyện giữa “Ý Đảng - lòng dân”.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND,Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung của tỉnh; đồng thời, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân và các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; sự đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Đây là tiền đề quan trọng, tiếp thêm động lực để chúng ta thực hiện thành công “Mục tiêu kép”, vừa chiến thắng đại dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng; các cấp ủy vđảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đang chung sức, đồng lòng, vừa chủ động, tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2021 đã được HĐND tỉnh khóa XVII quyết nghị tại Nghị quyết số 330 ngày 6 tháng 12 năm 2020.

Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Để tổ chức kỳ họp lần này, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành có liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện phục vụ kỳ họp. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên, Thường trực HĐND tỉnh quyết định ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm phòng họp không giấy tờ cho các đại biểu HĐND tỉnh;các tài liệu kỳ họp đều đã được gửi trước bằng văn bản điện tử để các đại biểu tự nghiên cứu.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp.

Tiếp đó, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Báo cáo tóm tắt nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 với các đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 1 và tháng 4 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội; song với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực đó là:

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội, nên tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, không để lây lan ra cộng đồng; góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 8,66%, cao nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá và tăng mạnh so với cùng kỳ như: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,47%, cao nhất từ trước đến nay; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,93%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 16,3%; thu ngân sách Nhà nước tăng 5%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 4,3%; huy động vốn đầu tư phát triển tăng 9,8%...

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đã chủ động linh hoạt, điều chỉnh kế hoạch kết thúc năm học 2020- 2021 phù hợp với tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí có chuyển biến rõ nét.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, báo cáo cũng đã thẳng thắn chỉ rõ 8 nội dung tồn tại hạn chế và chỉ rõ những nguyên nhân của những hạn chế yếu kém.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, báo cáo nêu lên dự báo tình hình thế giới, trong nước sẽ tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện.

Tiếp đó, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII, gồm các vấn đề: Cần có chính sách hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị thiết bị giám sát hành trình cho các tàu, thuyền ở các huyện ven biển; có cơ chế đặc thù cho cán bộ không chuyên trách ở những thôn lớn (có trên 2.000 người).

Đề nghị đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 6 khu tái định cư di dời dân ở vùng có nguy cơ sạt lỡ cao trên địa bàn huyện Mường Lát; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn các huyện Thạch Thành, Lang Chánh, Quan Sơn và thị xã Nghi Sơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Đại lộ Đông- Tây, TP Thanh Hóa; nâng cấp tuyến đê sông Lý, huyện Quảng Xương…

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng được nghe báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm và công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021.

Báo cáo của Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thông qua Chương trình giám sát của HĐND tỉnh 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022; về hoạt động giám sát chuyên đề; hoạt động giám sát thường xuyên. Theo đó, hoạt động giám sát chuyên đề về việc quản lý Nhà nước cấp phép thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay; giám sát về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh từ 1-1-2017 đến 30-6-2021;…

Tại kỳ họp, các đại biểu được nghe 100 tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về những vấn đề liên quan đến đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh như: Tờ trình về kế hoạch phát triển tế- xã hội 5 năm 2021- 2025 tỉnh Thanh Hóa; Tờ trình dự kiến lần 2 kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021- 2025 tỉnh Thanh Hóa quản lý.

Tờ trình điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất điều tiết về ngân sách tỉnh năm 2020 được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2021 của các dự án; Tờ trình điều chỉnh và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn nước ngoài năm 2021 của các chương trình, dự án ODA trên địa bàn tỉnh; Tờ trình kế hoạch chi tiêu trung hạn cho đường địa phương giai đoạn 2020- 2022 phục hợp phần đường dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP)…

<

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống đồng cùng nông dân tỉnh Hải Dương(16/02/2024 3:07 CH)

Tiếng nói cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII(12/12/2023 3:28 CH)

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu...(12/12/2023 3:22 CH)

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII(12/12/2023 3:20 CH)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về kết quả sau...(13/11/2023 8:40 SA)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm và làm việc...(13/11/2023 8:35 SA)

Thắp lên những ngọn đuốc, tiếp thêm năng lượng tích cực lan tỏa “ngọn lửa nhiệt huyết”, khát vọng...(03/07/2023 10:43 SA)

Cô giáo Trịnh Thị Hiền- Trường THCS Thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân: Truyền ngọn lửa đam...(19/11/2022 10:32 CH)