Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh: Thực hiện các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đăng ngày 28 - 08 - 2021
100%

Ngày 27-8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung công điện nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Để thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm thần tốc, mạnh mẽ, nghiêm ngặt các giải pháp; cương quyết ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế tối đa số người nhiễm, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện triệt để, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là Công văn số 359-CV/TU ngày 26-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trong đó phải thực hiện ngay một số nội dung sau đây:

1. Đối với huyện Nông Cống:

1.1. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để các biện pháp cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; giao Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, quyết định áp dụng bổ sung các biện pháp cao hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn ở các thôn, khu phố, xã, thị trấn, vùng có nguy cơ nhưng không thấp hơn nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, thực hiện nghiêm ngặt cách ly người với người, nhà với nhà, thôn với thôn, khu phố với khu phố, xã, thị trấn với xã, thị trấn…và phải đảm bảo các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu, trật tự an toàn xã hội cho Nhân dân.

1.2. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; đảm bảo lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả; phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý, báo cáo theo thẩm quyền các vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn.

1.3. Giao Sở Y tế khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết từ các cơ sở y tế trong tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ hỗ trợ huyện Nông Cống triển khai các biện pháp cấp bách sau: (1) truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; (2) sàng lọc các đối tượng có triệu chứng ho, sốt, khó thở, mất vị giác…; (3) tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ; khu trú tập trung đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực; (4) thực hiện triệt để các biện pháp cách ly, điều trị… phòng, chống dịch COVID-19; nhanh chóng ổn định tình hình, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

2. Các biện pháp giám sát cách ly đối với người đi và đến huyện Nông Cống:

2.1. Yêu cầu tất cả những người đã từng đến, trở về từ huyện Nông Cống trong khoảng thời gian từ ngày 16-8-2021 đến nay phải đến các trạm y tế, trung tâm y tế khai báo và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác; nếu có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở, mất khướu giác, vị giác… phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được giám sát, xét nghiệm và xử lý theo quy định.

2.2. Tất cả những người đến, trở về từ huyện Nông Cống trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, phải thực hiện xét nghiệm, khai báo y tế và cách ly tập trung 21 ngày và theo dõi y tế tại nhà ít nhất 7 ngày theo tinh thần Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 2-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; trừ trường hợp làm nhiệm vụ cấp cứu, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, đảm bảo an ninh, quốc phòng, các trường hợp khác được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và cấp có thẩm quyền.

3. Đối với các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh:

3.1. Đề nghị mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

3.2. Tạm dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (trừ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...); các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về, mang đi; cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế khi đến và khi rời nơi làm việc.

3.3. Tạm dừng các hội nghị, hoạt động tập trung đông người trong nhà; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì số lượng không quá 50 người; nếu tổ chức từ 50 người trở lên phải được sự đồng ý của Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

3.4. Dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí (trong nhà và ngoài trời), tắm biển,…(trừ các đội tuyển tập luyện thi đấu các giải quốc gia, quốc tế).

3.5. Các cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ căn cứ điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị; khuyến khích bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; đẩy mạnh làm việc, giao dịch theo hình thức trực tuyến, hạn chế tối đa các hoạt động làm việc, giao dịch trực tiếp.

3.6. Đối với công nhân, người lao động lưu trú trên địa bàn tỉnh và người lao động từ các tỉnh lân cận làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải đăng ký với chính quyền địa phương (nơi cư trú hoặc nơi có trụ sở các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan,...) đăng ký và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại nơi lưu trú, trong quá trình di chuyển và tại nơi làm việc. Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải cam kết và thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho người lao động theo Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 21/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ bằng Test nhanh kháng nguyên 10 ngày 01 lần cho ít nhất 50% người lao động tại các cơ sở có số lao động dưới 1.000 người; 20% tại các cơ sở có số lao động từ 1.000 đến 10.000 người và 10% tại các cơ sở có số lao động trên 10.000 người).

3.7. Đối với đám tang tổ chức không quá 25 người và phải được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt. Khuyến khích các đám cưới chỉ tổ chức báo hỷ; việc tổ chức hôn lễ nên vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh đã được đẩy lùi; trường hợp đặc biệt chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình với số lượng không quá 20 người tham gia.

3.8. Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch. Bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đến mua sắm hàng hóa đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch theo quy định ngay từ khu vực để xe, lối ra vào và trong khu vực kinh doanh.

3.9. Hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và đi lại từ Thanh Hóa đến các tỉnh, thành phố khác, cụ thể như sau:

- Từ 12 giờ 00 ngày 27/8/2021 tất cả công dân vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ (nếu xét nghiệm RT-PCR) hoặc 24 giờ (nếu xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên) đồng thời khai báo y tế, khai báo các điểm đến và thực hiện nghiêm các biện pháp 5K; trừ trường hợp làm nhiệm vụ cấp cứu người bệnh, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, đảm bảo an ninh, quốc phòng, các trường hợp khác được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh.

- Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng; quá trình di chuyển, các trạm dừng chân, lái xe và những người trên xe phải cam kết chỉ dừng đỗ và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu, đồng thời chỉ được qua chốt kiểm soát dịch khi có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ (nếu xét nghiệm RT-PCR) hoặc 24 giờ (nếu xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên).

- Yêu cầu các chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát người và phương tiện qua lại chốt; nếu phát hiện các trường hợp có kết quả xét nghiệm Dương tính với SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch thì trưởng chốt hoặc trưởng ca trực chốt kiểm soát dịch phải thông báo và phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã tổ chức cách ly ngay tất cả những người trong cùng xe, cùng đoàn tại cơ sở cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố; xã phường, thị trấn nơi lập chốt để tiếp tục điều tra, giám sát và xử lý theo quy định.

4. Các sở: Y tế, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Giao thông vận tải; Công an tỉnh và các ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết (hàng hóa thiết yếu, điều kiện vật tư y tế, giao thông vận tải, an ninh trật tự, an sinh xã hội…) đảm bảo sinh hoạt, đời sống và công tác phòng, chống dịch, chủ động trong mọi tình huống; đồng thời, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.

5. Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan, siết chặt kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, không để sót, lọt các ca nhiễm; tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Căn cứ Quyết định số 3045/QĐ-UBND ngày 11/8/2021 của Chủ tịch UBND về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022; chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đánh giá, dự báo tình hình, tổ chức triển khai năm học mới 2021-2022 đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, hướng dẫn, chỉ đạo Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các nội dung Công điện này nhằm tạo sự động thuận, chia sẻ trong Nhân dân, để người dân không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời không mất bình tĩnh, hoang mang; sẵn sàng, chủ động trong phòng, chống dịch COVID-19 thành công. Các nội dung không đề cập tại Công điện này, thực hiện theo các văn bản trước đây của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên./.

<

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống đồng cùng nông dân tỉnh Hải Dương(16/02/2024 3:07 CH)

Tiếng nói cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII(12/12/2023 3:28 CH)

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu...(12/12/2023 3:22 CH)

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII(12/12/2023 3:20 CH)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về kết quả sau...(13/11/2023 8:40 SA)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm và làm việc...(13/11/2023 8:35 SA)

Thắp lên những ngọn đuốc, tiếp thêm năng lượng tích cực lan tỏa “ngọn lửa nhiệt huyết”, khát vọng...(03/07/2023 10:43 SA)

Cô giáo Trịnh Thị Hiền- Trường THCS Thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân: Truyền ngọn lửa đam...(19/11/2022 10:32 CH)