Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Quỹ Hỗ trợ nông dân “sức bật” giúp nông dân Thạch Thành vươn lên

Đăng ngày 09 - 07 - 2024
100%

Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã tiếp sức giúp các hộ nông dân trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa vượt khó vươn lên, xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao quy mô sản xuất, phát triển ngành nghề và các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Nguồn vốn tạo đà hình thành kinh tế tập thể

Phát huy lợi thế của huyện miền núi với nhiều loại cây lâm sản và cây ăn quả, năm 2018, sau khi được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ HTND, Hội Nông dân (HND) huyện Thạch Thành đã vận động các hộ nuôi ong lấy mật thành lập tổ hợp tác để liên kết, giúp đỡ nhau trong kỹ thuật, tạo vùng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm. Đồng thời lựa chọn sản phẩm mật ong trở thành sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 Ông Trần Bình Quân Chủ tịch HND tỉnh (thứ 3 từ trái sang) thăm mô hình nuôi ong lấy mật sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân

Điển hình như tại thị trấn Kim Tân, HTX ong mật Thành Kim cũng đã tập hợp được 48 hội viên với tổng số hơn 1.500 đàn ong, mỗi năm thu trên 13 tấn mật ong, giá bán trung bình từ 150.000 đồng - 200.000 đ/lít, tùy từng thời điểm và từng loại mật hoa. Tham gia HTX, các thành viên giúp nhau phát triển đàn ong, về công tác kỹ thuật, tiêu thụ. Năm 2022, sản phẩm mật ong Thành Kim của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Qua trao đổi, ông Lưu Văn Tĩnh - Giám đốc HTX cho biết: "Tham gia HTX, được HND huyện giới thiệu tham dự nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật nuôi ong và được thực tế ở nhiều địa phương có nghề nuôi ong phát triển. Sau khi tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, được sự hỗ trợ của HND huyện đề xuất vay vốn Quỹ QHTND, gia đình tôi đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi, tách đàn ong lên đến 70 đàn. Tổng thu nhập sau khi trừ đi mọi chi phí, anh còn lãi 130-150 triệu đồng/năm. Nhờ nguồn vốn ưu đãi này đã giúp gia đình tôi mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống gia đình".

Năm 2021, anh Bùi Văn Thức, thôn Đồng Hội, xã Thành Công được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND tỉnh với số tiền vay 50 triệu đồng thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản. Từ số tiền được vay cộng thêm khoản tài chính của gia đình, anh Bùi Văn Thức đã mua 30 con dê về nuôi. Được cán bộ HND huyện hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, có bãi chăn thả và chăm chỉ làm ăn để quay vòng vốn, từ 30 con dê ban đầu, đến nay, đàn dê có gần 70 con, bình quân mỗi năm gia đình anh xuất bán từ 15 - 20 con dê thịt và dê giống các loại. Nhờ đó, kinh tế gia đình khá dần lên, thu nhập bình quân từ 50 - 60 triệu đồng/năm.

"Nguồn vốn vay từ Qũy HTND thật sự là đòn bẩy để gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tôi sẽ tập trung quay vòng đồng vốn để phát huy hiệu quả hơn nữa nhằm mở rộng quy mô phát triển kinh tế của gia đình”, anh Thức cho biết thêm.

Năm 2023 thông qua việc vay vốn từ các nguồn quỹ đã giúp thành lập được 10 tổ hợp tác; 01 hợp tác xã. Sau khi nguồn vốn được giải ngân, các hội viên đều đầu tư sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Từ vốn Quỹ đã hỗ trợ xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tiêu biểu như: Sản xuất và tiêu thụ mật miá tại xã Thạch Bình, Trồng mít thái tại xã Thạch Sơn; sản xuất và tiêu thụ mật mía tại thị trấn Kim Tân; Nuôi dê xã Thành Công; chăn nuôi bò sinh sản tại xã Thạch Long ...

Mô hình nuôi dê từ vốn vay Quỹ HTND mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh Bùi Văn Thức ở thôn Đồng Hội (xã Thành Công)

Thông qua nguồn vốn cho vay của Quỹ, các hộ nông dân trên địa bàn huyện đã đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên doanh, liên kết phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình giá trị kinh tế cao, tập hợp được nông dân, phát triển mới các chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã: đóng góp quan trọng vào nâng cao chất lượng hoạt động của HND các cấp trên địa bàn huyện.

Tiếp tục quản lý và phát huy tốt nguồn Quỹ HTND

Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ HTND toàn huyện quản lý gần 3,4 tỷ đồng (Trong đó: Nguồn của Trung ương 01 tỷ đồng; Nguồn của tỉnh 1,4 tỷ đồng; Huyện vận động trên 975 triệu đồng cho 41 hộ vay vốn tại các xã, thị trấn). Từ nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ cho nhiều lượt hộ hội viên nông dân vay, trung bình từ 20-50 triệu/đồng/hộ được tín chấp qua HND các cấp; đã giải quyết việc làm hơn 200 lao động. Nhiều cơ sở Hội hướng dẫn cho hội viên nông dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Mặc dù vậy nhưng quá trình hoạt động của Quỹ HTND trên địa bàn huyện còn có nhiều hạn chế như số vốn Quỹ HTND của huyện còn nhỏ, mức cho vay còn thấp nên có những dự án hiệu quả chưa cao; Tốc độ tăng trưởng vốn còn chậm so với tiềm năng của Hội; Các mô hình dự án vay vốn cấp huyện xây dựng được còn nhỏ; chưa lồng ghép được các chương trình dự án khác của Hội với hoạt động hỗ trợ vốn cho nông dân trong việc tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương.

Nguồn vốn vay giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thạch Thành vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống

Tuy nhiên, thời gian tới Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, nội dung hoạt động và hiệu quả của Quỹ HTND, từ đó tiếp tục phát triển, quản lý, sử dụng Quỹ HTND. Đồng thời, tham mưu và đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy cho phép xây dựng kế hoạch vận động hàng năm, hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động xây dựng quỹ tỉnh giao năm 2024...

Đặc biệt, Ban Thường vụ HND huyện sẽ sâu sát hơn nữa và tuân thủ các quy định của Điều lệ Quỹ và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt các khâu từ lựa chọn mô hình đầu tư, hộ vay, thẩm định dự án, giải ngân cho vay; Kết hợp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án tại cơ sở; đặc biệt là phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho Hội cấp dưới và các cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, hầu hết các hộ hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả đồng vốn. Cùng với các kênh hỗ trợ khác, nguồn vốn của Quỹ HTND các cấp đã tiếp sức, đồng hành cùng hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của Hội, góp sức làm chuyển biến bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của địa phương, ông Nguyễn Mạnh Thìn, Phó Chủ tịch HND huyện Thạch Thành nhấn mạnh.

Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng, Qũy HTND ngày càng trở nên thiết thực và trở thành “người bạn” thân thiết với nông dân. Qua đó không những góp phần cải thiện đời sống mà còn tạo được niềm tin trong hội viên đối với vị trí, vai trò của tổ chức Hội.

<

Tin mới nhất

Đồng hành cùng nông dân làm giàu(31/08/2024 11:52 SA)

Liên minh HTX và Hội Nông dân tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024 - 2030(28/07/2024 10:04 SA)

Tổng kết thực hiện thoả thuận liên ngành số 01, 02 về nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông...(17/07/2024 2:49 CH)

Hội Nông dân Thanh Hóa đưa tín dụng chính sách về tận thôn, xóm, bản, làng(16/07/2024 2:38 CH)

Quỹ Hỗ trợ nông dân “sức bật” giúp nông dân Thạch Thành vươn lên(09/07/2024 3:01 CH)

Ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh(09/07/2024 2:55 CH)

HỘI NÔNG DÂN XÃ XUÂN HỒNG, HUYỆN THỌ XUÂN: RA MẮT HỢP TÁC XÃ SẢN XUẤT VÀ CHẾ BIẾN GÀ QUÊ XUÂN HỒNG(09/07/2024 2:51 CH)

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp nông dân Thường Xuân cơ hội làm giàu(19/06/2024 9:04 SA)