Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Anh nông dân trẻ khởi nghiệp từ nuôi dế

Đăng ngày 04 - 04 - 2019
100%

“Nuôi dế dễ dàng mang lại hiệu quả kinh tế cao, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, không tốn diện tích, không ô nhiễm môi trường, vốn đầu tư ít, nhanh thu hồi vốn, kể cả những hộ gia đình sống ở khu đô thị vẫn có thể nuôi được”- anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong chia sẻ.

 
Anh Nguyễn Anh Tuấn (người đeo kính) đang chia sẽ kỹ thuật nuôi dế mèn với cán bộ, hội viên nông dân đến học hỏi mô hình.


Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thấy mô hình nuôi dế có chi phí đầu tư thấp, không tốn nhiều công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, anh đã đầu tư và thành công với mô hình này. Với chi phí ban đầu 6 triệu đồng gồm 3 triệu tiền giống và 3 triệu tiền làm hộc/chuồng nuôi, với diện tích 40 m2, anh bố trí 14 hộc nuôi, với kích cỡ (2m2/hộc). Bắt đầu nuôi từ tháng 9/2018, nuôi trong 50 ngày sẽ thu hoạch, đến nay anh đã xuất bán được 3 lứa dế, trung bình thu được 40kg/lứa, giá bán 200.000 đồng/kg dế thương phẩm đã sơ chế cấp đông. Anh Tuấn tính toán: “So với các loại nuôi khác, nuôi dế xác định lãi 80%, chi phí chỉ 20% tiền đầu tư ban đầu, xác suất sống của dế rất cao 80-90%, không hề bị bệnh, chỉ ăn loại nhau, nhưng khi cung cấp đủ thức ăn thì hạn chế được rủi ro này”.
 
 
Chia sẻ về một số kỹ thuật nuôi anh Tuấn cho biết: Thức ăn của dế chủ yếu rau, củ, quả, cỏ các loại, nhưng chúng thích nhất là các loại rau lá dày, non, ngọt, mềm, nhiều nước; không cho ăn các loại rau, củ, quả có vị chua, cay, đắng, chát. Nên cho ăn xen kẽ rau, cỏ, củ, quả màu sáng với màu sẫm cách ngày vì các loại rau màu sẫm như rau muống, rau khoai, rau dền, mồng tơi, rau cải xanh, củ khoai lang ăn nhiều dế dễ bị đi ngoài. Đặc biệt môi trường sống phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi ngày chỉ cần 1-2 tiếng để chăm sóc mà chủ yếu sơ chế rau cho dế. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho dế, anh tận dụng mọi khu đất vườn, đất trống của hàng xóm để trồng các loại rau, củ, quả, cỏ. Hiện, trên thị trường bắt đầu ưa chuộng các món ăn từ dế, bởi nó vừa giàu dinh dưỡng, giàu đạm, canxi vừa đảm bảo an toàn vệ sinh ngay từ đầu vào.
 
 
Qua quá trình nuôi, anh Tuấn đã tích lũy, đúc rút kinh nghiệm và nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của dế và nuôi dế nên từ sản phẩm đến phụ phẩm đều được tận dụng triệt để. Với mỗi khay trứng dế anh bán 300.000 đồng/khay, sau 05 ngày anh lần lượt thu hoạch dế thương phẩm với số lượng lớn, giá bán 200.000 đồng/kg, dế thương phẩm anh sơ chế cắt bỏ cánh, đầu ruột dế, chân dế làm thức ăn cho gà và bồ câu. Kết thúc một lứa nuôi, anh chỉ dọn dẹp một lần và thu phần phụ phẩm gồm rau, cỏ, phân dế thải ra để bón cho cây trồng.
 
 
Sản phẩm thu từ dế rất đa dạng vừa cung cấp dế thương thẩm vừa bán dế giống. Ngoài ra, anh còn cung cấp dế giống cho các hộ quanh vùng, chăm sóc trong 10-15 ngày, giữ độ ẩm cho khay trứng, ở nhiệt độ 34– 37o trứng nở, anh thu mua lại dế thương phẩm với giá 100.000 đồng/kg (chưa sơ chế). Hiện thị trường của anh cung cấp cả trong và ngoài tỉnh như: Huế, Hà Nội và thành phố Đông Hà. Ngoài dế, anh còn duy trì nuôi bồ câu, còn thời gian anh đi làm thêm và tìm kiếm mở rộng thị trường cung cấp dế. Vừa qua, anh được hỗ trợ cho vay nguồn vốn giải quyết việc làm 40 triệu đồng, anh đang dự kiến mở rộng diện tích nuôi thêm 100m2 mới đủ cung cấp cho thị trường..
 
 
Chủ tịch Hội ND xã Phan Văn Phụng cho biết: “Anh Tuấn được xem là người tiên phong đưa giống dế về nuôi trên địa bàn xã. Đây là mô hình mới, với vốn đầu tư ít, nhanh thu hồi vốn, không ô nhiễm môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao thích hợp với quy mô chăn nuôi hộ gia đình, lại có trại dế anh Tuấn nhận bao tiêu sản phẩm của các hộ khác. Hội đã tổ chức cho các hội viên, nông dân học hỏi để nhân rộng mô hình góp phần mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương”./.

<

Tin mới nhất

Phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới(19/03/2024 8:32 SA)

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi(19/01/2024 4:49 CH)

Một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Lai Châu trở thành tỷ phú nhờ mô hình trang trại tổng hợp(30/08/2022 8:28 SA)

Nuôi tôm VietGAP một nông dân ở Nam Định thu lãi 700 triệu đồng/năm(30/06/2021 11:02 SA)

Hơn 10 năm nuôi lợn, có lúc thua liểng xiểng, cuối cùng ông nông dân cũng thành tỷ phú, được Thủ...(14/04/2021 2:31 CH)

Ninh Bình: Nuôi trâu, nuôi bò kiểu “du mục” con nào cũng béo tốt, tháng nào cũng thu đều hơn 10...(14/04/2021 2:29 CH)

Hà Tĩnh: Bí kíp thành công của ông nông dân trồng nấm.(14/04/2021 2:22 CH)

Thái Nguyên: Tỷ phú nông dân sáng chế máy cho gà ăn tự động(14/04/2021 2:18 CH)