Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Nông dân trồng mít Thái cho thu nhập cao

Đăng ngày 31 - 07 - 2019
100%

Thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Thạch Thành đã chủ động chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao được thị trường ưa chuộng.

           Với lợi thế có đất vườn đồi rộng gia đình ông Nguyễn Văn Thọ ở thôn Ban Sinh, xã Thành Tâm, huyện Thành Thành đã mạnh dạn đưa cây mít Thái về trồng với diện tích hơn 4 ha cho hiệu quả kinh tế thực sự cao. Dẫn chúng tôi dạo quanh vườn mít xanh ngắt đang cho quả trái vụ với đủ loại quả to có, nhỏ có, ông Thọ tâm sự: Trên vùng đất này trước đây nhà tôi trồng chủ yếu vải thiều, mía, cây cảnh nhưng cho hiệu quả kinh tế thấp lắm. Trước những khó khăn đó, bản thân tôi cũng có nhiều trăn trở “Làm gì để vươn lên làm giàu”. Tôi đã đi nhiều nơi, thăm quan nhiều trang trại để tìm hiểu họ trồng cây gì? Nuôi con gì? Để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và lấy vốn ở đâu để đầu tư sản xuất? Qua tìm hiểu, tôi thấy cây mít Thái khá dễ trồng, mang lại thu nhập cao cho người dân nên đã lựa chọn cây mít thái là cây trồng chính xen đu đủ, dứa gai, sắn dây, đinh lăng, nghệ... Vốn là người nhanh nhạy ông đã học hỏi kinh nghiệm trồng mít từ các nhà vườn, năm 2013 ông quyết định trồng 3 ha mít Thái, sang năm 2014 ông đầu tư thêm 1 ha. Không ngờ giống mít Thái lại thích ứng tốt với vùng đất ở đây và sinh trưởng phát triển rất nhanh, qua 3 năm trồng cây đã cho thu hoạch. Giá mít Thái trên thị trường từ 25 - 30 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 45 ngàn đồng/ 1kg do vậy chỉ cần bán 1 quả mít khoảng 27 kg đã cho nguồn thu trên 1 triệu đồng và mỗi năm chỉ riêng nguồn thu thừ mít đã lên tới 1,1 – 1,2 tỷ đồng. Theo ghi chép của ông Thọ thì năm vừa rồi gia đình thu được hơn 40 tấn mít, 30 tấn dứa gai, 20 tấn củ nghệ, 10 tấn sắn dây, 2 sào đinh lăng…. Quả mít Thái đang được nhiều người ưa chuộng bởi ít xơ, xơ cũng có thể ăn được và rất ngon, múi giòn, ráo, vị ngọt đậm và thơm mát. Trên thị trường mít Thái trong miền Nam đưa ra rất nhiều nhưng vì lo sợ không đảm bảo an toàn nên nhiều người còn e ngại. Cứ vào vụ mít sắp chín vườn của gia đình ông Thọ luôn tấp nập người mua mít ăn và làm quà biếu, không đủ cung cấp cho thị trường. Theo ông chia sẻ thì kỹ thuật trồng cây mít Thái khá đơn giản, không tốn công chăm sóc, ít khi phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cho thu hoạch nhanh, năng suất cao, đậu trái quanh năm. Kinh nghiệm của gia đình ông trong quá trình chăm sóc thì mỗi cây mít ông chỉ để không quá nhiều quả để tập trung dinh dưỡng nuôi quả to, đạt chất lượng (mỗi quả nặng từ 10 kg trở lên). Cộng với việc bón phân chăm sóc tốt nên vườn mít của gia đình ông có quả quanh năm, múi to, ngọt bán rất được giá. Nếu để quá nhiều quả/cây sẽ hại sức cây làm cho quả nhỏ, chất lượng kém và cây sẽ chậm ra lứa khác. Ngoài ra cần thường xuyên tỉa cành cho mít thông thoáng để tránh bị lây nhiễm nấm bệnh. 

Đồng chí Trần Bình Quân, UV BCH TW HND VN, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh và Đồng chí Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành thăm mô hình trồng mít thái của gia đình ông Nguyễn Văn Thọ

         Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ông Thọ đã sáng chế thêm 20 máy làm tinh bột nghệ cung cấp sản phẩm tinh bột nghệ cho thị trường trong và ngoài tỉnh; ông còn mở rộng diện tích, thiết kế hệ thống tưới nước tự động; cung cấp các loại giống cây ăn quả, giống đinh lăng dược phẩm; ao thả cá; chăn nuôi dê, gà vườn, trâu sinh sản… Năm 2019, sau khi trừ chi phí, gia đình ông cho lợi nhuận gần 1 tỷ đồng.

         Ông Thọ cho biết: Ông thường xuyên học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình sản xuất, đổi mới công nghệ, chế biến sản phẩm tiêu thụ ngay tại gia đình những nông sản sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Trong quá trình sản xuất gia đình ông đã tạoviệc làm cho 4 lao động thường xuyên và 12 lao động thời vụ, tư vấn cho 35 hộ trong xã kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất và cung cấp cây, con giống chất lượng tốt cho các hộ; giúp được 03 hộ trong thôn thoát nghèo bền vững. Năm 2017 gia đình ông được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

        Như vậy với tư duy mạnh dạn đưa những cây trồng mới thay thế những cây trồng kém hiệu quả trên vùng đất canh tác của mình, trồng mít Thái sẽ là một hướng đi mới cho bà con nông dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo ở nông thôn còn nhiều khó khăn.

<

Tin mới nhất

Hơn 150 hội viên nông dân được tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông sản thực...(19/04/2024 4:18 CH)

Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường(15/04/2024 11:16 SA)

Hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam" tại...(15/04/2024 10:57 SA)

Thanh Hoá: Hội vận động nông dân xử lý rác, giảm phát thải khí nhà kính(15/04/2024 10:55 SA)

Nông dân Thanh Hóa đồng lòng xây dựng Nông thôn mới(19/03/2024 8:29 SA)

Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà màng, thủ tục chuyển...(19/03/2024 8:20 SA)

Hội Nông dân thành phố Thanh Hóa hỗ trợ gà giống cho các hộ nghèo(19/01/2024 4:31 CH)

Tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho cán bộ hội nông dân cấp xã(09/11/2023 5:00 CH)