Cổng thông tin điện tử

Hội Nông dân tỉnh thanh hóa

Công điện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19

Đăng ngày 18 - 02 - 2022
100%

Ngày 17-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công điện số 06-CĐ/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Công điện nêu rõ: Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp; số ca nhiễm mới tăng cao, chỉ tính từ ngày 06/02 đến ngày 16/02/2022 toàn tỉnh đã có 8.395 người nhiễm COVID-19, bình quân mỗi ngày có 763 người nhiễm, ngày cao nhất là 998 người nhiễm. Số bệnh nhân diễn biến nặng, phải chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 01 của tỉnh tăng cao; đến nay, toàn tỉnh có 47 bệnh nhân COVID-19 tử vong, riêng trong ngày 16/02/2022 có 08 bệnh nhân tử vong. Tình hình trên cho thấy mức độ nghiêm trọng, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; với tinh thần chủ động, quyết liệt, tổ chức chăm sóc tốt nhất cho người bệnh và hạn chế thấp nhất số ca tử vong do COVID-19 gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

a) Sở Y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tiếp nhận, điều trị bệnh nhân theo tinh thần Công văn số 630/SYT-NVY ngày 15/02/2022 của Sở Y tế “Về việc phân tuyến, phân tầng điều trị nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”; trong đó, yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (gồm các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Trạm y tế xã, phường, thị trấn; cả công lập và ngoài công lập) phải đồng thời thực hiện việc tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19, cũng như các bệnh nhân mắc các bệnh khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phân tuyến điều trị hiện hành.

b) Sở Y tế theo đõi, đôn đốc, hướng dẫn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phó khẩn trương thành lập Trạm y tế lưu động ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 về hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm y tế lưu động và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh.

c) Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu tỉnh sẵn sàng kích hoạt, khởi động trở lại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 02 của tỉnh để chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 3 và tầng 4, khi số bệnh nhân đang có chiều hướng tăng cao và khi Bệnh viện điều trị COVID-19 số 01 sắp quá tải.

Chỉ đạo Bệnh viện Phổi Thanh Hóa (Bệnh viện điều trị COVID-19 số 01 của tỉnh) trước mắt tiếp tục thực hiện điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 3 và tầng 4, chưa thực hiện mô hình “Bệnh viện tách đôi” (một nửa tổ chức khám chữa bệnh thông thường, một nửa điều trị bệnh nhân COVID-19), để tập trung toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19; Bệnh viện Phổi Thanh Hóa chỉ thực hiện mô hình “Bệnh viện tách đôi” khi số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt và phải có ý kiến của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh trước khi thực hiện.

d) Sở Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn điều trị bệnh nhân COVID-19 tập trung tại cơ sở y tế một cách linh hoạt, bảo đảm an toàn, phù hợp với từng đối tượng, theo hướng phân tầng, phân tuyến và phân cấp mạnh hơn nữa việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định; đồng thời, bố trí lực lượng y tế giám sát chặt chẽ, kịp thời xử trí và chịu trách nhiệm nếu để bệnh nhân diễn biến nặng, xảy ra sự cố đáng tiếc do lỗi chủ quan.

đ) Sở Y tế ban hành ngay văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn về thời gian cách ly y tế đối với cán bộ, nhân viên y tế nhiễm COVID-19 (F0) đã khỏi bệnh và các trường hợp F1 để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

2. Thống nhất thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà ở 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã) đối với các nội dung cụ thể như sau:

2.1. Về thành lập các Tổ tư vấn, chăm sóc:

- Giao Sở Y tế tham mưu thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà của cấp tỉnh, gồm: Các y bác sỹ, nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh.

- Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, thị xã, thành phố thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà của cấp huyện, gồm: Các y bác sỹ, nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà ở cấp xã, gồm: Các y bác sỹ, nhân viên y tế đang công tác tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn và các y bác sỹ đã nghỉ hưu đang cư trú tại địa phương.

- Các thành viên tham gia các Tổ tư vấn, chăm sóc nêu trên, phải trên tinh thần tự nguyện, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của lực lượng y bác sỹ, nhân viên y tế là đảng viên, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn...

Danh sách thành viên tham gia Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 (gồm họ tên, số điện thoại) phải được công bố công khai tại địa bàn khu dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của địa phương, cơ quan, đơn vị để tư vấn, hỗ trợ người bệnh 24/24 giờ. Yêu cầu hoàn thành việc thành lập các Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 ở tất cả các cấp trong toàn tỉnhchậm nhất ngày 18/02/2022.

2.2. Để thuận lợi trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin bệnh nhân COVID-19:

- Giao Sở Thông tín và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn tỉnh, trong đó cần cập nhật, tích hợp chức năng hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà trên Phần mềm; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trước ngày 22/02/2022.

- Giao Viễn thông Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng chức năng tiếp nhận, phân loại thông tin, yêu cầu hỗ trợ của bệnh nhân COVID-19, trên Tổng đài 1022 của tỉnh (Tổng đài hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19) và chuyển thông tin đến Tổ tư vấn, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trước ngày 22/02/2022.

3. Cùng với tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, giao Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công điện số 05-CĐ/TU ngày 09/02/2022. Hằng ngày trước 17 giờ, Sở Y tế tổng hợp tiến độ tiêm chủng vắc xin trên địa bàn toàn tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Căn cứ Công điện này, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vấn đề phát sinh./.

<

Tin mới nhất

Bão Noru dự kiến đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ(26/09/2022 2:59 CH)

Cần biết: Các chế độ người lao động tham gia BHXH mắc COVID-19 được hưởng(02/03/2022 12:49 CH)

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu thích ứng an toàn, linh...(23/02/2022 9:58 SA)

Công điện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp...(18/02/2022 10:14 SA)

Thủ tướng: Phấn đấu đến 30/9 trở lại trạng thái bình thường mới(27/09/2021 8:45 SA)

TIn bão trên Biển Đông (Cơn bão số 5)(09/09/2021 10:31 SA)

Thành phố Thanh Hóa tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thêm 7 ngày(09/09/2021 10:29 SA)

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng,...(01/09/2021 10:57 SA)